Báo South China Morning Post trích dẫn một báo cáo nghiên cứu đăng tải ngày 24/1 trên tạp chí y khoa Lancet khẳng định, các triệu chứng về căn bệnh mới được ghi nhận lần đầu tiên vào ngày 1/12, tức là sớm hơn nhiều thời điểm chính quyền thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc chính thức thông báo về 27 trường hợp nhiễm bệnh giống viêm phổi do virus corona gây ra (ngày 31/12). Trong nhóm tác giả nghiên cứu có 7 chuyên gia đang làm việc tại bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán, nơi được chỉ định tập trung điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh.

{keywords}
Các bác sĩ tại bệnh viện trung ương Vũ Hán đang điều trị cách ly cho những bệnh nhân nhiễm virus corona. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, bệnh nhân đầu tiên chưa từng đến chợ hải sản Vũ Hán, nơi đã bị đóng cửa từ ngày 1/1 sau khi nhà chức trách Trung Quốc xác định việc bùng phát dịch mới do virus corona có liên quan đến hoạt động mua bán động vật hoang dã tại đây.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, không có ai trong gia đình của bệnh nhân này bị sốt hoặc có bất kỳ biểu hiện về vấn đề hô hấp nào sau đó. Các chuyên gia cũng không thấy có mối liên hệ dịch tễ nào giữa bệnh nhân đầu tiên với các ca lây nhiễm bệnh về sau.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 41 bệnh nhân được xác nhận nhiễm virus corona với một loạt các biểu hiện tính tới ngày 2/1. Sáu trong số những bệnh nhân này đã chết, khiến tỉ lệ tử vong trong nhóm đối tượng nghiên cứu lên tới 15%. Các nhà nghiên cứu lưu ý, các biểu hiện lâm sàng ở những bệnh nhân nói trên rất giống Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Bệnh nhân đầu tiên thiệt mạng vì chủng virus corona mới (2019-nCoV) liên tục đi chợ hải sản ở Vũ Hán trước khi được đưa vào viện cấp cứu sau 7 ngày sốt liên tục, ho và khó thở. 5 ngày sau khi người đàn ông này xuất hiện các triệu chứng bệnh, vợ của ông, 53 tuổi, người chưa từng tới chợ hải sản Vũ Hán cũng phát bệnh viêm phổi và được đưa vào viện điều trị cách ly.

Sự thiếu vắng mối liên hệ tới chợ hải sản là một trong những căn cứ cho kết luận rằng 2019-nCoV có thể lây lan từ người sang người. Cho tới thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu đã nhận diện thêm 13 bệnh nhân nữa cũng không tiếp xúc trực tiếp với chợ hải sản Vũ Hán.

Nhóm chuyên gia lưu ý, các bệnh nhân trong nghiên cứu đều là nam giới và không đầy một nửa mắc các bệnh tiềm ẩn, kể cả tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim mạch. Hầu như tất cả họ, trừ một trường hợp, đều bị sốt. Các triệu chứng bệnh phổ biến khác là ho, đau cơ và mệt mỏi. Một số ca bệnh kèm thêm triệu chứng xuất tiết đờm, ho ra máu, đau đầu và tiêu chảy. Hơn một nửa số bệnh nhân bị khó thở và thời gian trung bình từ khi khởi phát các triệu chứng cho tới khi bị khó thở là 8 ngày.

Trong một báo cáo nghiên cứu riêng rẽ cũng đăng tải trên tạp chí Lancet ngày 24/1, một nhóm bác sĩ bao gồm cả chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Hong Kong (Trung Quốc) Yuen Kwok-yung cho hay, 2019-nCoV có thể tồn tại ở các bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Kết luận của họ được rút ra từ nghiên cứu đối với một gia đình 7 người được đưa vào Bệnh viện Đại học Hong Kong - Thâm Quyến từ ngày 10 - 15/1.

Sáu thành viên trong gia đình này sau đó được chẩn đoán nhiễm virus corona trong khi thành viên thứ 7, một cậu bé 10 tuổi lại không phát lộ các triệu chứng ra bên ngoài. Song, kết quả chụp cắt lớp phổi hé lộ những bất thường, ám chỉ cậu bé đã bị lây nhiễm bệnh.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính tới ngày 25/1, tổng số ca nhiễm 2019-nCoV ở đại lục đã tăng lên 1.287 người. Tổng số trường hợp tử vong kể từ khi dịch bùng phát là 41 người, trong đó tới 39 trường hợp ở tỉnh Hồ Bắc và hai trường hợp còn lại lần lượt ở tỉnh miền bắc Hà Bắc và tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc.

Tuấn Anh