Các nhân viên ở cảng Colombo, Sri Lanka đã có phát hiện rùng mình này khi đang điều tra một mùi thối rữa tỏa ra từ 111 container đã cập bến cảng trong vòng 2 năm qua.

Bên trong các container, nhân viên hải quan đã tìm thấy các chất liệu “vô cùng độc hại” lẫn trong các tấm nệm, nhựa và rác thải y tế.

{keywords}
Sri Lanka sẽ gửi trả 111 công-ten-nơ sau khi phát hiện bộ phận cơ thể người bên trong.

Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Anh (Defra) báo cáo rằng có nội tạng và các bộ phận cơ thể người bên trong container, nhưng cho biết nó chưa được chính quyền Sri Lanka tiếp cận.

“Chúng tôi cam kết sẽ giải quyết triệt để vấn đề xuất khẩu rác thải bất hợp pháp, đó là lí do tại sao các cá nhân bị phát hiện xuất khẩu rác thải không đúng như quy định miêu tả có thể sẽ phải nhận mức án 2 năm tù giam hoặc một mức phạt tiền không giới hạn”, một phát ngôn viên của Bộ này cho biết.

“Chúng tôi chưa nhận được một yêu cầu chính thức từ chính quyền Sri Lanka, nhưng Defra đã liên hệ trực tiếp với họ để biết thêm thông tin”.

Một quan chức tại Bộ Tài chính Sri Lanka cho biết đây là sản phẩm của một đường dây có tổ chức đã vận hành từ năm 2017, nói thêm rằng Bộ này sẽ trình bày vấn đề với chính quyền Anh.

{keywords}
Hình ảnh được cung cấp bởi Hải quan Sri Lanka hôm 23/7, cho thấy một công-ten-nơ rác thải đang được khám nghiệm tại cảng Colombo.

Sri Lanka là quốc gia mới nhất lên án các nhóm tội phạm xuất khẩu các chất liệu rác thải được dán nhãn mác sai lệch. Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia và Thái Lan cũng đều đã tuyên bố sẽ triệt phá các đường dây nhập khẩu nhựa, trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng rác thải đến từ các nước châu Âu không có khả năng tự xử lý.

{keywords}
Sri Lanka đã yêu cầu trả lại các công-ten-nơ rác chứa chất thải độc hại.

Các chuyên gia rác thải Anh cho biết việc cải trang bộ phận người dưới lốt kim loại tái chế là một việc làm có khả năng sinh lợi cao, vì việc xuất khẩu chất thải sinh học như nội tạng và bộ phận người là bất hợp pháp.

“Có nguồn lợi tài chính rất lớn từ các chất liệu độc hại như thế này, vì nhiều khả năng chúng đã được nhận sau khi được trả rất nhiều tiền để đảm bảo chúng được xử lý đúng cách”, ông Dominic Hogg, chủ tịch công ty tư vấn rác thải và tái chế Eunomia cho biết.

“Bạn có thể được trả gấp đôi nếu đó là các bộ phận người hoặc chất thải y tế”.

Nếu việc bộ phận người có mặt trong các container được xác nhận, nhiều người lo ngại rằng chúng có thể đến từ các bệnh viện thuộc Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), những nơi đang gặp khó khăn trong việc xử lý chất thải sinh học.

Năm ngoái, một tạp chí Health Service tiết lộ rằng một nhà thầu tư nhân đã thu gom chất thải sinh học từ 50 bệnh viện của NHS, bao gồm các chi cụt, nội tạng và các chất lỏng có khả năng lây nhiễm bệnh.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Anh Thư