Theo báo Guardian, các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Zurich (Thụy Sĩ) đã phân tích mẫu máu từ những bệnh nhân Covid-19 và nhận thấy người mắc Covid -19 kéo dài có lượng kháng thể thấp hơn những bệnh nhân hồi phục với tốc độ nhanh chóng.

Khi kết hợp với các yếu tố tuổi tác, chi tiết các triệu chứng khi nhiễm Covid-19, và bệnh nhân có bị hen suyễn hay không, dấu hiệu kháng thể này sẽ giúp các bác sĩ dự đoán về nguy cơ xuất hiện Covid-19 kéo dài.

{keywords}
Ảnh minh họa: Reuters

"Nhìn chung, chúng tôi cho rằng phát hiện mới và việc xác định dấu hiệu kháng thể sẽ giúp sớm xác định những bệnh nhân có nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài. Điều này sẽ tạo điều kiện cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, và đưa ra phương pháp điều trị cho biến chứng này", giáo sư miễn dịch Onur Boyman, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu được tiến hành trên 175 người từng dương tính với Covid-19 và 40 tình nguyện viên khỏe mạnh để đối chứng. Các bác sĩ đã theo dõi triệu chứng của 134 bệnh nhân sau một năm nhiễm Covid-19.

Mẫu máu xét nghiệm từ những người tham gia nghiên cứu cho thấy, những người mắc Covid-19 kéo dài - còn được gọi là hội chứng Covid-19 hậu cấp tính (Pacs) - có lượng kháng thể IgM và IgG3 thấp hơn. Khi nhiễm Covid-19, kháng thể IgM tăng nhanh, trong khi IgG tăng muộn hơn nhưng có khả năng bảo vệ cơ thể về lâu dài.

Theo Tiến sĩ Carlo Cervia, người khởi đầu dự án nghiên cứu, những người bị hen suyễn, vốn có mức kháng thể IgM và IgG3 thấp, sẽ gia tăng nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài.

"Nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân bị mắc Covid-19 kéo dài, cũng như thúc đẩy những nhóm người có nguy cơ cao, chẳng hạn bệnh nhân hen suyễn, đi tiêm vắc xin Covid-19", ông Cervia cho biết.

Dù vẫn chưa có một phương pháp hiệu quả để điều trị Covid-19 kéo dài, song việc xác định sớm những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc phải biến chứng này sẽ cho phép giới y học thực hiện các thử nghiệm lâm sàng về những liệu pháp điều trị cụ thể, và sắp xếp chương trình hỗ trợ hồi phục chức năng cho bệnh nhân.

Nhiều nhà khoa học hoan nghênh công trình nghiên cứu này, đồng thời mong muốn mở rộng quy mô nghiên cứu để giảm thiểu rủi ro ở bệnh nhân, trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 vẫn tiếp tục tăng mạnh. Tiến sĩ David Strain, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về Covid-19 kéo dài của Hiệp hội Y khoa Anh, cho biết nghiên cứu là bước đột phá lớn để hiểu rõ hơn về biến chứng này.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh 

Pháp chạm kỷ lục buồn, Pfizer thử nghiệm vắc-xin chống Omicron

Pháp chạm kỷ lục buồn, Pfizer thử nghiệm vắc-xin chống Omicron

Nhiều quốc gia như Nga, Pháp, Hàn Quốc tiếp tục tự phá kỷ lục về số ca nhiễm mới với những con số đáng buồn.

Mỹ chính thức hủy quy định bắt buộc tiêm phòng Covid-19

Mỹ chính thức hủy quy định bắt buộc tiêm phòng Covid-19

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức hủy một quy định yêu cầu người lao động tại các công ty lớn phải tiêm phòng hoặc làm xét nghiệm Covid-19 thường xuyên.