Một loạt các chuyến bay mô phỏng để thử nghiệm phần mềm mới được Boeing phát triển đã tiết lộ khiếm khuyết này – một trong hai nguồn tin cho biết.

Phiên bản mới nhất của chiếc máy bay phổ biến của Boeing đã bị cấm bay từ tháng 3 năm nay sau hai vụ tai nạn – Lion Air 610 và Ethiopian Airlines 302 – giết chết tổng cộng 346 người.

Mặc dù các vụ tai nạn này vẫn đang trong quá trình điều tra, song các báo cáo sơ bộ cho thấy một hệ thống chống thất tốc đã đẩy mũi các máy bay thẳng xuống ở một góc rất dốc, mà các phi công không thể khắc phục.

Boeing đã thông báo rằng họ có thể phá vỡ chuỗi sự kiện dẫn đến cả hai vụ tai nạn, bằng cách phát triển một phép sửa phần mềm hạn chế quyền kiểm soát của hệ thống chống thất tốc này.

Tuy nhiên, trong các chuyến bay mô phỏng thử nghiệm, các phi công đã phát hiện ra rằng một bộ vi xử lý hỏng có thể ép mũi máy bay chũi xuống đất. Không rõ liệu bộ vi xử lý có đóng vai trò gì trong hai vụ tai nạn hay không.

Khi thử nghiệm trường hợp bộ vi xử lý bị hỏng trong các chuyến bay mô phỏng, một nguồn tin cho biết “rất khó để các phi công có thể xử lý chỉ trong vài giây”. “Và nếu bạn không thể khắc phục trong vài giây, đó sẽ là một rủi ro không chấp nhận được”.

Hiện tại, các kĩ sư của Boeing lại đang nỗ lực khắc phục khiếm khuyết này. Điều này sẽ khiến việc cấp lại chứng nhận an toàn cho chiếc 737 MAX sẽ bị hoãn lại thêm một thời gian nữa.

“Sự an toàn của các máy bay của chúng tôi là ưu tiên cao nhất của Boeing”, hãng này cho biết trong một tuyên bố.

{keywords}
Cảm biến xác định góc bay được đặt ở phần dưới mũi máy bay, khi hoạt động sai lệch sẽ kích hoạt báo động thất tốc và khiến mũi máy bay chúi thẳng xuống đất.

Boeing cho biết Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã “xác định một vấn đề mới mà cơ quan này yêu cầu Boeing phải khắc phục trong những thay đổi về phần mềm mà hãng đã phát triển trong vòng 8 tháng qua”.

“Boeing đồng ý với quyết định và yêu cầu của FAA, và đang làm việc để khắc phục phần mềm như được yêu cầu”, công ty này tuyên bố, cho biết thêm rằng “Boeing sẽ không nộp chiếc 737 MAX cho FAA để được chứng nhận, cho đến khi chúng tôi có thể thỏa mãn tất cả các yêu cầu cho việc chứng nhận, và đảm bảo rằng nó có thể trở lại vận hành một cách an toàn”.

Các nguồn tin cho biết, các kĩ sư của Boeing đang cố gắng xác định xem vấn đề về bộ vi xử lý này có thể được khắc phục bằng cách tái thiết lập phần mềm hay không, hay họ sẽ phải can thiệp phần cứng bằng cách thay thế các bộ vi xử lý trên từng chiếc 737 MAX.

Anh Thư