Phát biểu tại một cuộc họp báo hôm nay, 13/6, Chu Junwei, một quan chức thuộc quận Phong Đài, tây nam Bắc Kinh cho biết, quận của ông đang trong "chế độ khẩn cấp thời chiến". Tình trạng khẩn cấp được ban bố sau khi dịch họng của 45 người trong tổng số 517 người được lấy mẫu tại chợ đầu mối Xinfadi của quận, cho kết quả dương tính với virus corona chủng mới. Đáng chú ý, tất cả những người này đều không bộc lộ triệu chứng nhiễm Covid-19.

{keywords}
Lực lượng an ninh phong tỏa lối vào chợ đầu mối Xinfadi hôm 12/6. Ảnh: CNA

Reuters dẫn lời ông Chu nói thêm, một người ở chợ nông sản thuộc quận Hải Điến, tây bắc thủ đô cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 mà không có biểu hiện bệnh.

Theo một phát ngôn viên của chính quyền địa phương, cả 6 trường hợp mắc Covid-19 ở Bắc Kinh hôm 12/6 đều từng đến chợ Xinfadi trước đó. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, chính quyền thành phố đã cho tạm dừng mọi sự kiện thể thao cũng như các hoạt động du lịch liên tỉnh thành. Quận Phong Đài đã cho phong tỏa 11 khu dân cư quanh chợ đầu mối nhằm ngăn chặn mầm bệnh nguy hiểm lây lan.

Nhà chức trách địa phương đã cho đóng cửa chợ Xinfadi từ 3 giờ sáng hôm nay, sau khi hai người từng ghé qua chợ gần đây nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 hôm 12/6. Hiện vẫn chưa rõ hai bệnh nhân nhiễm virus như thế nào.

Pang Xinghuo, một quan chức thuộc Trung tâ kiểm soát bệnh dịch Bắc Kinh tiết lộ, các điều tra ban đầu cho thấy, đây có thể là những trường hợp tiếp xúc với môi trường mang virus trong chợ hoặc bị nhiễm virus sau khi tiếp xúc với những người khác mang mầm bệnh.

{keywords}
Bắc Kinh đã đóng cửa chợ hải sản Jingshen sau khi phát hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng ở thủ đô hôm 12/6. Ảnh: Reuters

Trước khi đóng cửa chợ Xinfadi, Bắc Kinh đã ra lệnh dừng buôn bán thịt bò và thịt cừu tại chợ đầu mối này cũng như cho đóng cửa nhiều chợ khác khắp thành phố.

Nhật báo Thanh niên của Trung Quốc đưa tin, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về sự bùng phát của làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai, các siêu thị lớn tại thủ đô đã loại bỏ cá hồi khỏi các kệ hàng, sau khi phát hiện virus trên các thớt dùng để xẻ thịt cá hồi nhập khẩu tại chợ Xinfadi.

Chính quyền Bắc Kinh thông báo sẽ tiến hành xét nghiệm kiểm dịch đối với hơn 10.000 người tại chợ. Do diễn biến bệnh dịch phức tạp, nhà chức trách cũng quyết định hủy kế hoạch cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 trở lại trường từ ngày 15/6.

Tuấn Anh