Trang Daily NK trích dẫn một nguồn tin ở tỉnh Ryanggang, Triều Tiên cho hay: "Kể từ ngày 9/5, Bộ Tư lệnh bảo vệ tối cao đột nhiên tăng cường kiểm soát một con đường chỉ dành cho nhà lãnh đạo (Kim Jong Un) sử dụng để tới biệt thự của ông tại thành phố Samjiyon (thuộc tỉnh Ryanggang) trong khoảng 10 ngày".

{keywords}
Ảnh chụp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa) dự lễ khánh thành nhà máy phân bón photphat Sunchon ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng hôm 1/5, do KCNA công bố một ngày sau đó. 

Nguồn tin giải thích, con đường dành riêng cho ông Kim mỗi khi ông tới biệt thự riêng ở Samjiyon thường được một nhóm 2 binh sĩ tuần tra một lần mỗi ngày. Tuy nhiên, trong khoảng 10 ngày kể từ 9/5, một trạm kiểm soát quân sự được thiết lập cách lối vào con đường khoảng 50 mét và luôn có một lính vũ trang đứng canh gác, cứ hai tiếng lại đổi phiên một lần.

Nguồn thạo tin nói thêm, các thành viên thuộc Bộ Tư lệnh bảo vệ tối cao chuyên trách việc bảo vệ lãnh đạo Bình Nhưỡng đi lại tuần tra trên đường với các trang bị "như thời chiến".

Theo Sputnik, thông tin trên được đăng tải đúng vào lúc xuất hiện các đồn đoán về việc bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Kim đang điều hành phòng 39, một cơ quan bí mật tạo ra tiền cho Triều Tiên.

Trong khi đó, theo một bản tin gần đây của chuyên trang theo dõi Triều Tiên NK News, biểu tượng Chỉ huy tối cao của nhà lãnh đạo Kim, bao gồm ngôi sao và vòng hoa của nguyên soái, đã "biến mất" trong nhiều chương trình của đài truyền hình trung ương Triều Tiên về ông cũng như được che phủ trong một phân đoạn chương trình phát sóng hàng ngày của đài.

Ông Kim rất ít khi xuất hiện trước công chúng trong 2 tháng trở lại đây và đã 3 tuần trôi qua mà báo chí Triều Tiên không đưa tin ông dự một sự kiện công khai nào. Lần gần đây nhất nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện trước công chúng là khi ông tới dự và cắt băng khánh thành một nhà máy phân bón ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng hôm 1/5, sau gần 3 tuần "ở ẩn".

Trước đó, việc nhà lãnh đạo Kim vắng mặt trong trong lễ kỷ niệm sinh nhật ông nội mình - cố lãnh tụ Kim Nhật Thành hôm 15/4 đã làm dấy lên nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông.

Tuấn Anh