Trưởng công tố viên thành phố Istanbul, Thổ Nhì Kỳ vừa ra tuyên bố gây sốc về vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại mới đây.

Phát hiện tín hiệu nghi từ hộp đen máy bay Indonesia

Tàu sân bay duy nhất của Nga gặp nạn bất ngờ

Ngày này năm xưa: Nữ thủ tướng lừng lẫy Ấn Độ bị ám sát

Vừa chuyển tù, trùm xã hội đen khét tiếng Mỹ chết bất thường

Báo Guardian dẫn tuyên bố của Trưởng công tố Irfan Fidan cho hay, nhà báo Khashoggi đã bị siết cổ đến chết ngay khi ông bước vào lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul chiều 2/10 để lấy giấy tờ. Sau đó, các hung thủ đã phân xác ông Khashoggi thành nhiều mảnh rồi phi tang. Đây là một vụ giết người có chủ định và được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước.

{keywords}
Nhà báo Khashoggi là một cây bút bình luận nổi tiếng có nhiều bài viết chỉ trích chính quyền Ảrập Xêút. Ảnh: AP 

Tuyên bố của ông Fidan là xác nhận chính thức đầu tiên của nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ về việc cây bút bình luận gốc Ảrập Xêút, làm việc cho tờ Washington Post đã bị sát hại như thế nào. Các thông tin này trái ngược hoàn toàn với khẳng định trước đây của Ảrập Xêút về việc ông Khashoggi thiệt mạng sau một cuộc ẩu đả bên trong lãnh sự quán ở Istanbul.

Trưởng công tố Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, cuộc gặp giữa ông với người đồng cấp Ảrập Xêút Saud al-Mojeb trong tuần này "nhằm tìm hiểu sự thật đã không thu được bất kỳ kết quả cụ thể nào".

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang gây sức ép buộc phía Ảrập Xêút cung cấp thông tin về thi thể của nhà báo Khashoggi cũng như kẻ đã ra lệnh hạ sát ông. Ankara cũng đòi dẫn độ mọi nghi can trong vụ án, với lí do vụ giết người xảy ra trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Riyadh đã thẳng thừng từ chối các yêu cầu trên. Nhà chức trách Ảrập Xêút đã bắt giữ 18 công dân nước này tình nghi có dính líu đến vụ việc, nhưng muốn tự xét xử sau khi cuộc điều tra hoàn tất.

Vụ sát hại nhà báo Khashoggi đang kéo căng quan hệ giữa Ảrập Xêút với các nước phương Tây. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã ngừng mọi hợp đồng bán vũ khí của nước này cho Ảrập Xêút. Lãnh đạo Pháp cũng thông báo ủng hộ các biện pháp trừng trị mạnh tay đối với những kẻ gây ra cái chết của ông Khashoggi, đồng thời không loại trừ khả năng phạt nặng Riyadh nếu chính quyền Ảrập Xêút bị phát hiện có liên quan đến vụ việc.

Tuấn Anh

Thế giới 7 ngày: Lộ nhiều tình tiết sốc vụ giết nhà báo Khashoggi

Thế giới 7 ngày: Lộ nhiều tình tiết sốc vụ giết nhà báo Khashoggi

Cái chết bí ẩn của nhà báo Ảrập Xêút dần lộ nhiều tình tiết gây sốc, chuyên gia công nghệ dừng tìm kiếm máy bay MH370, nước Mỹ rúng động bởi hàng loạt bom thư... là các sự kiện nổi bật trên thế giới 7 ngày qua.

Ảrập Xêút bị truy ráo riết về xác nhà báo Khashoggi

Ảrập Xêút bị truy ráo riết về xác nhà báo Khashoggi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi Ảrập Xêút tiết lộ nơi chôn và thân thế người địa phương giúp xử lý thi thể nhà báo Jamal Khashoggi.

Thế giới 24h: Tin mới gây sốc vụ nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tin mới gây sốc vụ nhà báo Khashoggi

Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã được dự tính trước, Bộ trưởng Tư pháp Ảrập Xêút cho biết hôm 25/10.

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Các nguồn tin tình báo quả quyết, chính Saud al-Qahtani, cựu trợ lý cấp cao của Thái tử Ảrập Xêút trực tiếp chỉ đạo vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Thổ Nhĩ Kỳ được khám xét nơi nghi có xác nhà báo Khashoggi

Thổ Nhĩ Kỳ được khám xét nơi nghi có xác nhà báo Khashoggi

Nhà chức trách Ảrập Xêút đã cho phép cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra giếng nước ở trong sân khu nhà ở của toà lãnh sự tại Istanbul.

Thái tử Ảrập Xêút bất ngờ lên tiếng vụ nhà báo Khashoggi

Thái tử Ảrập Xêút bất ngờ lên tiếng vụ nhà báo Khashoggi

Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman ngày 24/10 đã bất ngờ lên tiếng về vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.