Tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Pháp tuyên bố Paris sẵn sàng nã bom Syria nếu vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc tổng tấn công giành lại tỉnh Idlib từ tay quân nổi dậy.

"Chúng tôi sẵn sàng tấn công nếu vũ khí hóa học lại được sử dụng", hãng tin RT dẫn lời Tư lệnh Francois Lecointre nói với các phóng viên và nhấn mạnh, Pháp sẽ hành động cùng với càng nhiều đối tác càng tốt.

{keywords}
Chiến cơ Rafale ở đông Địa Trung Hải năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo các quan chức cấp cao ở Washington rằng quân nổi dậy ở Idlib hiện đang dàn dựng một cuộc tấn công hóa học với ý đồ đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, giữa lúc quân đội Syria với sự yểm trợ của Nga chuẩn bị tấn công tỉnh này.

Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo ông Assad về chiến dịch Idlib. Nhà lãnh đạo Mỹ viết trên mạng xã hội Twitter: "Tổng thống Bashar al-Assad của Syria không được tấn công liều lĩnh tỉnh Adlib. Người Nga và người Iran sẽ phạm một sai lầm nhân đạo nghiêm trọng nếu can dự vào thảm kịch con người tiềm tàng này. Hàng trăm nghìn người có thể bị giết. Không để điều đó xảy ra!".

Trước đó, Mỹ tuyên bố sẽ "đáp trả" bất kỳ cuộc tấn công hóa học nào của chính phủ Syria, và sẽ sử dụng hỏa lực mạnh hơn so với hồi tháng 4.

Pháp, Mỹ và Anh đã cùng thực hiện loạt vụ không kích hồi tháng 4, phóng hơn 100 tên lửa vào các mục tiêu của chính phủ Syria. Hành động này là để đáp trả vụ tấn công được cho là sử dụng khí độc ở thành phố Douma, cách Damascus 10km.

Ba tên lửa hành trình đã được phóng đi từ các tàu khu trục của Pháp ở đông Địa Trung Hải, trong khi các chiến cơ Rafale của không lực nước này bắn 9 tên lửa.

Thanh Hảo

Xem máy bay Nga rầm rập luyện chiến đấu ngoài khơi Syria

Xem máy bay Nga rầm rập luyện chiến đấu ngoài khơi Syria

Một đoạn video vừa được đài truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga phát sóng cho thấy các chiến cơ của nước này đang bận rộn luyện tập chiến đấu ở Địa Trung Hải, ngoài khơi Syria.

Vì sao Nga-Syria quyết hạ 'thành trì cuối cùng' của quân nổi dậy?

Vì sao Nga-Syria quyết hạ 'thành trì cuối cùng' của quân nổi dậy?

Cuộc nội chiến Syria có thể sắp tiến đến giai đoạn cuối cùng khi chính quyền Damascus cùng với đồng minh Nga dốc sức cho cuộc tổng tấn công vào Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

Syria rung chuyển vì hàng loạt vụ không kích

Syria rung chuyển vì hàng loạt vụ không kích

Trong lúc báo động cao về nguy cơ bị liên quân do Mỹ dẫn đầu tái tấn công, Syria đã phải hứng chịu hàng loạt vụ không kích của Israel.

Syria bị không kích, nhiều tiếng nổ lớn

Syria bị không kích, nhiều tiếng nổ lớn

Sáng sớm nay (2/9), nổ lớn làm rung chuyển một sân bay quân sự ở thủ đô Damascus của Syria. Nhiều thông tin cho hay, Israel đã tiến hành vụ không kích này.

Mỹ lên xong danh sách các mục tiêu sẽ tấn công ở Syria

Mỹ lên xong danh sách các mục tiêu sẽ tấn công ở Syria

Các chuyên gia quân đội và tình báo Mỹ đã soạn thảo xong một danh sách các mục tiêu ban đầu sẽ tấn công ở Syria, CNN dẫn lời quan chức chính phủ Mỹ cho biết.