Quan hệ Anh - Pháp, vốn căng thẳng về những tranh cãi liên quan đến quyền đánh bắt cá và các quy định thương mại hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu), đã xấu đi nghiêm trọng hồi tuần trước sau thảm kịch lật thuyền chở người di cư trái phép, khiến 27 nạn nhân chết đuối ở eo biển giữa hai nước hôm 24/11.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Pháp họp cùng những người đồng cấp Bỉ, Hà Lan, Đức và phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề di dân trái phép tại Calais ngày 28/11. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 25/11 đã viết thư cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đề ra 5 bước hai nước có thể thực hiện để ngăn chặn các di dân thực hiện hành trình nguy hiểm vượt eo biển sang xứ sở sương mù. Một trong số đó là đưa những người di cư bất hợp pháp trở lại Pháp, khiến Paris vô cùng tức giận.

Pháp đã hủy mời Bộ trưởng Bội vụ Anh Priti Patel tới dự cuộc họp với những người đồng cấp châu Âu để thảo luận về vấn đề hôm 28/11, sau khi ông Johnson công khai bức thư trên Twitter.

"Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), chứ không phải thế giới. Chúng tôi cần phải hành động nghiêm túc về những câu hỏi này ... mà không bị nền chính trị trong nước của Anh bắt làm con tin", Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin phát biểu trước báo giới sau khi gặp những người đồng cấp Bỉ, Đức và Hà Lan tại Calais.

Reuters dẫn lời ông Darmanin cáo buộc giọng điệu của London ở chốn riêng tư không giống trước công chúng. Quan chức này nói thêm, Pháp đã xử lý vấn đề di cư trái phép tới Anh suốt 25 năm qua và hiện là lúc London cần thức tỉnh.

"Nếu các di dân đến Calais, Dunkirk hoặc miền bắc Pháp, đó là vì họ bị Anh thu hút, đặc biệt là thị trường lao động dễ dãi, cho phép bạn có thể làm việc ở Anh mà không cần bất kỳ giấy tờ tùy thân nào. Nước Anh phải chịu trách nhiệm và hạn chế sức hút đó", ông Darmanin nhấn mạnh.

Theo ông Darmanin, dù cuộc họp với các đối tác châu Âu không đạt nhiều kết quả ngoài sự nhất trí thúc đẩy hợp tác hơn nữa giữa các lực lượng cảnh sát, nhưng Cơ quan Biên phòng và bờ biển châu Âu đã đồng ý cung cấp một máy bay giám sát đường bờ biển phía bắc Pháp từ ngày 1/12.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid đã lên tiếng bảo vệ lá thư của Thủ tướng Johnson. Ông nói, Anh cần sự hợp tác của Pháp để ngăn chặn dòng di dân đang trốn chạy chiến tranh và sự nghèo đói từ châu Âu qua eo biển giữa hai nước.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Pháp hủy họp cấp cao với Anh vì lá thư của Thủ tướng Johnson

Pháp hủy họp cấp cao với Anh vì lá thư của Thủ tướng Johnson

Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã hủy họp với người đồng cấp Anh sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson gửi thư cho lãnh đạo Điện Elysée chỉ trích cách Paris xử lý khủng hoảng di cư.

 

Lật thuyền ngoài khơi Pháp, hàng chục người tử nạn và mất tích

Lật thuyền ngoài khơi Pháp, hàng chục người tử nạn và mất tích

Ít nhất 31 người đã thiệt mạng và những nạn nhân khác bị mất tích sau khi một chiếc thuyền chở người nhập cư bị lật úp và chìm ngoài khơi Calais, miền bắc Pháp.