Lực lượng đặc biệt và biệt kích tình báo Pháp đang triển khai các chiến dịch quân sự bí mật chống IS tại Libya, tờ Le Monde đưa tin.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã phê chuẩn "hành động quân sự không chính thức" đối với các đơn vị vũ trang tinh nhuệ lẫn lực lượng ngầm của cơ quan tình báo DGSE tại Libya.

{keywords}
Ảnh Reuters

Theo Le Monde, chiến tranh bí mật của Pháp ở Libya liên quan tới việc tấn công các lãnh đạo của nhóm Hồi giáo cực đoan trước khi tiến hành các chiến dịch trên bộ, làm chậm tốc độ phát triển của nhóm quân trên tại Libya.

Bộ Quốc phòng Pháp từ chối xác nhận thông tin mà Le Monde đưa ra, song một nguồn tin gần gũi với Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian cho hay, quan chức này đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra về việc "vi phạm bí mật quốc phòng" nhằm nhận diện nguồn tin tiết lộ thông tin trên.

Tổng thống Hollande nói, Pháp đang có chiến tranh với IS, sau khi nhóm này nhận trách nhiệm về một loạt vụ tấn công nhằm vào các quán bar, nhà hàng, nhà hát và sân vận động tại Paris hôm 13/11/2015 làm 130 người thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Pháp trước đó xác nhận, máy bay của nước này thường xuyên thực hiện các chuyến bay trinh sát trên bầu trời Libya. Năm 2011, Pháp đã giữ vai trò đi đầu trong chiến dịch không kích của NATO nhằm giúp lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Pháp cũng xác nhận chuyện thiết lập một căn cứ quân sự ở bắc Niger, gần biên giới với Libya.

  • Hoài Linh

Hé lộ siêu vũ khí Mỹ muốn chế để cản Nga, Trung

Giữa lúc ít được nhắc đến trong các bản tin liên quan đến Nhà nước Hồi giáo (IS) và Syria, Lầu Năm Góc bắt đầu thúc đẩy phát triển các loại vũ khí mới có thể cản chân Trung Quốc và Nga.

Sao IS vẫn điên cuồng tấn công Syria bất chấp Nga?

Bất kể chiến dịch không kích ác liệt của Nga, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn tăng cường thực hiện các cuộc tấn công ở Syria.

Rơi máy bay tại Nepal, toàn bộ 23 người thiệt mạng

Một chiếc máy bay loại nhỏ đã rơi xuống vùng núi phía tây Nepal khiến toàn bộ 23 người trên khoang thiệt mạng, BBC hôm 24/2 đưa tin.