Theo Sputnik, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 16/9 đã gay gắt lên án quyết định hủy hợp đồng của Chính phủ Australia với Tập đoàn Hải quân, công ty chế tạo tàu ngầm của Pháp.

{keywords}
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: MEAE

"Đây thực sự là một nhát dao đâm sau lưng. Chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ tin cậy với Australia. Niềm tin này đã bị phá hoại. Hôm nay tôi rất tức giận vì việc chấm dứt hợp đồng này", ông Le Drian tuyên bố trên đài phát thanh France Info.

Ông Le Drian cũng nhấn mạnh, ông muốn nhận được lời giải thích từ Australia cũng như Mỹ.

Phát biểu của lãnh đạo Bộ Ngoại giao Pháp được đưa ra sau khi Australia báo hiệu rút khỏi thỏa thuận với công ty Pháp, vì hợp tác phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong khuôn khổ liên minh AUKUS mới được thành lập với Mỹ và Anh.

Các lãnh đạo 3 nước Mỹ - Anh - Australia cuối ngày 14/9 đã công bố việc thành lập AUKUS. Chương trình tàu ngầm hạt nhân của Australia sẽ là dự án lớn đầu tiên của liên minh mới.

"Việc theo đuổi công nghệ tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đồng nghĩa Australia sẽ không còn tiến hành chương trình tàu ngầm thông thường lớp tấn công với Tập đoàn Hải quân (của Pháp)", một số quan chức Chính phủ Australia, bao gồm cả Thủ tướng Scott Morrison, cho biết trong một tuyên bố chung ngày 16/9.

Tuyên bố cho biết thêm rằng, Chính phủ Australia "muốn cảm ơn lực lượng phát triển tàu ngầm lớp tấn công, Tập đoàn Hải quân, Chính phủ Pháp và chi nhánh Lockheed Martin Australia vì những nỗ lực của họ cho đến nay. Tuy nhiên, việc tăng tốc những thay đổi đối với an ninh khu vực khiến các tàu ngầm thông thường không phù hợp với nhu cầu hoạt động của Australia trong những thập kỷ tới”.

Nhà chức trách Australia cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ và tích cực với Pháp, một người bạn và đối tác quan trọng của nước này cũng như khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tuấn Anh

Mỹ, Anh, Australia công bố thỏa thuận hợp tác an ninh-quốc phòng

Mỹ, Anh, Australia công bố thỏa thuận hợp tác an ninh-quốc phòng

Mỹ, Anh và Australia vừa công bố một thỏa thuận hợp tác an ninh-quốc phòng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hành trình 'hồi sinh' tàu ngầm Pháp từ 2 mảnh tàu ngầm khác nhau

Hành trình 'hồi sinh' tàu ngầm Pháp từ 2 mảnh tàu ngầm khác nhau

Bị hư hại nghiêm trọng sau môt trận hỏa hoạn, một tàu ngầm hạt nhân Pháp giờ đây đang được 'hồi sinh' bằng việc nối phần còn nguyên vẹn của nó vào một chiếc tàu ngầm khác đã ngừng hoạt động.