Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tổ chức hội đàm hôm 19/8 tại Fort Bregancon, Pháp, chỉ vài ngày trước khi ông Macron sẽ làm chủ nhà của thượng đỉnh G7 tại Biarritz, miền nam nước Pháp. 

“Với tình hình khó khăn ở Vịnh Ba Tư, các bên đều đang nỗ lực tìm giải pháp. Thực tế là Pháp đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nga trong việc duy trì thoả thuận hạt nhân năm 2015”, ông Nicoullaud, người đã giữ chức Đại sứ ở Iran từ năm 2001 đến 2005 cho biết.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gặp gỡ hôm 19/8 tại Fort Bregancon, Pháp.

Moscow cũng có thể giúp Tehran ở lĩnh vực đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ: việc buôn bán dầu mỏ. “Mọi người đều đang trông đợi Moscow làm gì đó”, cựu chính khách nhấn mạnh.

Ông Nicoullaud giải thích rằng sẽ khó hơn để các nước EU hành động, vì nhiều công ty của các nước này có quan hệ mật thiết với thị trường Mỹ, không giống như Nga. Việc này sẽ dễ dàng hơn đối với Nga, và Tổng thống Macron và Tổng thống Putin sẽ “tìm được cách thoát khỏi khủng hoảng”, ông cho biết thêm.

“Nga, cũng như Trung Quốc, và ba nước Anh, Pháp, Đức - đều là các đối tác quan trọng trong quá trình phát triển và thi hành thoả thuận hạt nhân”, ông Nicoullaud kết luận.

Kể từ khi Mỹ rút ra khỏi hiệp ước JCPOA vào tháng 5/2018 và tái áp dụng các lệnh trừng phạt đối với nước Cộng hoà Hồi giáo, căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã tăng vọt. Hiện Mỹ đang nỗ lực thành lập một liên minh hàng hải chống Iran ở Vùng Vịnh. Washington cho biết mục tiêu của chiến dịch này là bảo vệ việc vận chuyển dầu ở Vịnh Ba Tư trước những sự can thiệp từ Iran. Tuy nhiên, Pháp đã từ chối lời đề nghị tham gia liên minh do Mỹ khởi xướng.

Cả Nga và Pháp đều khẳng định cam kết giữ vững thoả thuận hạt nhân với Iran.

Anh Thư