{keywords}
 

Hãng tin Reuters dẫn lời một cố vấn của Tổng thống Pháp nói, tuyên bố trên là nhằm vào các hoạt động đánh bắt trái phép khi Trung Quốc đang mở rộng phạm vi hàng hải.

Mỹ và các nước đồng minh gồm Pháp, Nhật, Australia và New Zealand đang tích cực mở rộng các hoạt động ở Thái Bình Dương để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Dù số lượng đất liền nhỏ song các đảo ở Thái Bình Dương kiểm soát những vùng biển lớn, giàu tài nguyên gọi là Các vùng kinh tế đặc quyền, tạo thành một ranh giới lớn giữa châu Mỹ và châu Á.

“Để đối phó với logic ăn trộm mà tất cả chúng ta đều là nạn nhân, tôi muốn thúc đẩy hợp tác hàng hải ở Nam Thái Bình Dương”, ông Macron tuyên bố sau cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Australia, quần đảo Marshall, Papua New Guinea và đại diện của New Zealand cũng như nhiều quốc gia Thái Bình Dương khác.

“Chúng ta sẽ mở một mạng lưới tuần duyên cho Nam Thái Bình Dương, xoay quanh ba mục tiêu chính: chia sẻ thông tin, hợp tác hoạt động và đào tạo”, Tổng thống Pháp nói nhưng không đề cập tới tên Trung Quốc trong tuyên bố cuối cùng.

Khi được hỏi liệu chính sách trên có nhằm vào Trung Quốc không, một cố vấn của Tổng thống Pháp nói, nó là nhằm vào việc đánh bắt trái phép mà phần lớn do các tàu tư nhân thực hiện.

Các đội tàu đánh cá của Trung Quốc, từ tàu tư nhân tới tàu đánh cá thương mại thuộc các công ty lớn, đã tiến sâu hơn vào vùng biển Đông Nam Á để tìm kiếm ngư trường mới do vùng biển gần nước này  cạn kiệt hải sản. Các đội tàu Trung Quốc đã mạo hiểm đi vào những vùng biển tranh chấp, gây ra những căng thẳng ngoại giao trong vùng lẫn những nơi xa như Argentina.

Pháp, có lãnh thổ hải đảo trải dài ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, gồm cả đảo Reunion ở Ấn Độ Dương và Polynesia ở Thái Bình Dương, đã tăng cường quan hệ quốc phòng với Australia và Ấn Độ như một phần của động thái chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực.

Hoài Linh

Hàng trăm tàu cá Trung Quốc 'quần thảo' vùng biển quanh quần đảo Galapagos

Hàng trăm tàu cá Trung Quốc 'quần thảo' vùng biển quanh quần đảo Galapagos

Chính quyền quần đảo Galapagos cáo buộc Trung Quốc chiếm đoạt vùng biển đánh bắt hải sản sống còn và phá hoại đời sống hoang dã ở khu vực này với một hạm đội gần 300 tàu.