RT đưa tin, Pháp cho rằng khối quân sự Bắc Đại Tây Dương không nên bị lôi kéo vào bất kỳ cuộc chiến tranh nào ở Vùng Vịnh.

{keywords}
Một chiến cơ Rafale của Hải quân Pháp trên hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle. (Ảnh: Reuters)

Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper có cuộc họp với các đồng cấp NATO tại Brussels, trong nỗ lực thuyết phục các thành viên của khối đứng về phía Washington khi đối đầu với Tehran bùng nổ.

Trò chuyện với báo chí tại trụ sở NATO ngày 27/6 sau phiên họp kín, ông Esper nói rằng các nước đồng minh cần công khai lên án "hành xử xấu" của Iran, viện dẫn điều này có thể giúp các diễn biến tránh xa "một cuộc tấn công quân sự".

Tuy nhiên, dường như giữa các nước châu Âu đang có sự hoài nghi về nỗ lực của Washington nhằm xây dựng một liên quân đối lại Iran.

Reuters đưa tin, trong cuộc họp, Pháp cảnh báo Bộ trưởng Esper "không lôi kéo liên minh NATO vào bất kỳ hành động quân sự nào ở Vùng Vịnh". Cùng với các thành viên chủ chốt khác như Berlin, Paris kêu gọi Washington hãy "duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran" mà chính quyền Trump đã từ bỏ năm ngoái, một quyết định được coi là khởi đầu cho thực trạng căng thẳng hiện nay.

Bộ trưởng Esper cũng kêu gọi các đồng minh tham gia tuần tra hàng hải ở Vịnh Ba Tư. Ông tin rằng những hoạt động tuần tra đó sẽ ngăn chặn được các cuộc tấn công nhằm vào tàu chở dầu trong khu vực.

Washington cáo buộc Iran dùng mìn phá 6 tàu chở dầu trong 2 sự kiện riêng rẽ, nhưng một số nước châu Âu tỏ ra nghi ngờ bằng chứng mà Mỹ trưng ra. Tehran thẳng thừng phủ nhận các cáo buộc, cho rằng đó là cớ để Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Trung Đông.

Thanh Hảo