Pháp là một trong những nước châu Âu đang nỗ lực tìm cách làm người hòa giải để giảm tải căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Tuy nhiên, Pháp cho biết họ không nhìn thấy “một dấu hiệu nào cho thấy Mỹ mong muốn đối thoại”, một nguồn tin quốc phòng nói với hãng CNN.

Khi được hỏi liệu Pháp có nằm trong liên minh chống Iran mà chính quyền của ông Trump đang cố gắng thành lập hay không, nguồn tin này cho biết chính quyền Pháp tự xem mình là một “đồng minh tốt”, song họ sẽ không “tự động” đi theo con đường của Washington dẫn đến Iran.

“Chúng tôi có mục tiêu riêng, có mong muốn riêng”, nguồn tin này cho biết thêm.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Nhiều khả năng vào hôm 26/6 tại Brussels (Bỉ), quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sẽ được nghe Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly nói về những lo ngại của Pháp, trong một cuộc gặp giữa các bộ trưởng Quốc phòng thuộc khối NATO.

Các lực lượng của Pháp tại Vịnh Ba Tư sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch chung với Mỹ, bao gồm cả việc tham gia bảo vệ các tàu sân bay của Mỹ. Khi được hỏi nếu có một cuộc xung đột nổ ra, liệu việc hợp tác này có tiếp tục hay không, nguồn tin của Pháp cho biết: “Mọi chuyện chưa đi đến mức đó”.

Trong một buổi họp báo, các cơ quan tình báo Pháp cho biết họ không tin rằng máy bay không người lái của Mỹ, bị bắn hạ bởi Iran vào tuần trước, đã xâm phạm vào không phận Iran, hay vi phạm các quy tắc vận hành quốc tế.

Anh Thư