Cả hai bên đã khắc họa những bức tranh khác biệt về cuộc họp kín giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 bế mạc ngày 31/10 ở Rome, Italia.

{keywords}
 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, Italia. Ảnh: Reuters

Một quan chức Pháp cho biết trên kênh truyền hình BFM rằng, hai nguyên thủ đã nhất trí "giảm leo thang căng thẳng trong những ngày tới đây". Ông Macron cũng muốn chuyển tải đến người đứng đầu chính phủ Anh thông điệp về "sự nghiêm túc và tôn trọng dành cho đối tác lớn của Pháp".

"Chúng tôi hy vọng Anh tôn trọng luật chơi và chữ ký của mình trong thỏa thuận thương mại Anh - Liên minh châu Âu (EU) 2020. Ngay cả khi ông  Johnson vẫn cố mô tả đây là vấn đề giữa Anh và Pháp thì nó vẫn là vấn đề hậu Brexit, phải được giải quyết giữa EU và Anh", quan chức Pháp nhấn mạnh.

Ngược lại, Max Blain, phát ngôn viên của Thủ tướng Anh tuyên bố trước các phóng viên rằng, Paris cần phải ngưng đe dọa Anh bằng các biện pháp trừng phạt. Theo Reuters, Thủ tướng Johnson cũng khẳng định lập trường của London không thay đổi và ông cảm thấy "bối rối" khi đọc một bức thư do Paris gửi EU để yêu cầu trừng phạt Anh vì rời liên minh.

"Tôi không tin điều đó phù hợp với tinh thần hoặc nội dung Thỏa thuận Rút lui và Thỏa thuận Hợp tác và thương mại", ông Johnson nói, ám chỉ đến các thỏa thuận Brexit.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo hậu thượng đỉnh G20, Tổng thống Pháp Macron bày tỏ: "Tôi không muốn leo thang tình hình. Chúng ta cần nghiêm túc. Tôi không muốn phải dùng các biện pháp trừng phạt vì điều đó sẽ không giúp ích cho các ngư dân của chúng tôi".

Ông Macron lưu ý, Paris đã đưa ra các đề xuất với London và "hiện bóng đang bên sân của Anh". Đáp lại, London kêu gọi Paris hành động trước.

Vấn đề quyền đánh bắt cá đã gây khó khăn cho các cuộc đàm phán Brexit suốt 4 năm và đã khiến mối quan hệ Anh - Pháp trở nên căng thẳng. Theo Hiệp định hợp tác và thương mại (TCA) giữa Anh và EU, ký ngày 30/12/2020, ngư dân các nước EU được tiếp tục đánh bắt ở một số vùng biển của Anh với điều kiện họ phải có giấy phép.

Tranh cãi giữa hai nước bùng phát khi Pháp buộc tội Anh chỉ cấp một nửa số giấy phép đánh cá cần thiết cho các tàu thuyền nước này. Song, London giải thích rằng, họ đã cấp phép đúng theo các quy định trong thỏa thuận Brexit.

Căng thẳng leo thang khi nhà chức trách Pháp bắt giữ một tàu cá Anh hôm 28/10 và đưa ra cảnh báo đối với một tàu khác, sau khi khuyến cáo sẽ có các biện pháp trả đũa đối với ngành đánh bắt cá và các hoạt động thương mại khác của Anh.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Căng thẳng leo thang, Anh triệu tập đại sứ Pháp đòi giải thích 'đe dọa'

Căng thẳng leo thang, Anh triệu tập đại sứ Pháp đòi giải thích 'đe dọa'

Chính phủ Anh thông báo đã triệu tập đại sứ Pháp tới để yêu cầu làm rõ những "đe dọa không phù hợp" của Paris trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước về đánh bắt cá leo thang.

Pháp bắt tàu cá Anh, quan hệ song phương leo thang căng thẳng

Pháp bắt tàu cá Anh, quan hệ song phương leo thang căng thẳng

Pháp, hôm nay (28/10), bắt giữ một tàu đánh cá Anh vào hải phận nước này mà không có giấy phép, đồng thời đưa ra cảnh báo bằng lời đối với một con tàu khác.