Xuất hiện trong chương trình 'Vous avez la parole ' (You have the word) trên đài France 2 TV  ngày 17/10, ông Castaner nêu ra vụ bắt giữ đầu tiên vào tháng 9 nhằm vào một cá nhân "muốn lấy cảm hứng từ vụ 11/9". Kẻ tấn công đã có "kế hoạch" cướp một máy bay và "đang sắp xếp" để làm việc đó.

{keywords}
Ảnh: Global Look Press

Vị bộ trưởng này không nêu thêm chi tiết.

Báo chí Pháp sau đó trong ngày đã đưa tin về chủ đề này, trích dẫn các nguồn tin từ cảnh sát. Theo đó, nghi phạm sống ở khu Hauts-de-Seine phía tây trung tâm Paris, là công dân Pháp dưới tuổi 30.  

Đối tượng còn được cho là đang cân nhắc tấn công một nước khác thuộc EU, vì Pháp "đang được giám sát quá chặt", theo cùng các nguồn tin trên.

Cảnh sát và cơ quan phản gián Pháp DGSI đã đưa đối tượng vào diện theo dõi từ 3-4 tháng trước, khi hắn ta tìm kiếm đồng phạm qua truyền thông xã hội.

Bộ trưởng Castaner đưa ra thông tin trên khi nói về vụ đâm dao ngày 3/10 tại trụ sở cảnh sát ở thủ đô Paris, mô tả đó là một trong 60 âm mưu khủng bố mà giới chức Pháp đã triệt phá kể từ năm 2013.

{keywords}
An ninh được thắt chặt ở thủ đô Paris. (Ảnh: Reuters)

Trong vụ tấn công này, một nhân viên công nghệ thông tin đâm chết 4 sĩ quan cảnh sát và gây thương tích cho 2 người khác rồi hắn nổ súng tự kết liễu đời mình. Ban đầu, vụ việc được coi là liên quan đến công việc nhưng sau đó có thông tin hung thủ đã cải sang đạo Hồi không lâu trước đó. Các nhà điều tra bèn tính đến khả năng hắn có động cơ khủng bố.

Pháp được đặt trong tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 11/2015, khi nhóm tấn công trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng giết chết 130 người ở Paris, hầu hết tại một buổi hòa nhạc ở nhà hát Bataclan. Một vụ tấn công khác xảy ra ở Nice đúng Ngày Quốc khánh Pháp 2016, khi kẻ khủng bố cướp xe tải rồi lao thẳng vào đám đông khiến 86 người chết và 500 người bị thương.

Thanh Hảo