Có khả năng Pháp sẽ quyết định đề nghị hai nhân vật tiết lộ bí mật của Mỹ là Edward Snowden và Julian Assange tị nạn ở nước này, Bộ trưởng Tư pháp Pháp Christiane Taubira nói hôm 25/6.


{keywords}

Theo hãng tin Sputnik, Snowden, cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), hiện đang lưu trú ở Nga sau khi tiết lộ những bí mật của Chính phủ Mỹ về chương trình do thám rộng khắp.

Assange, người sáng lập WikiLeaks, ẩn náu trong Đại sứ quán Ecuador tại London từ 2 năm qua để tránh bị trục xuất sang Thụy Điển, nơi các công tố viên đang muốn truy tố người này vì các cáo buộc tình dục.

Cả hai nhân vật trên đều công bố những thông tin mật của Mỹ khiến cả thế giới chấn động.

"Nếu Pháp quyết định cho Edward Snowden và Julian Assange tị nạn, tôi sẽ không ngạc nhiên. Điều đó có thể xảy ra", Bộ trưởng Taubira cho hay. Bà nhấn mạnh, quyết định không phải nằm ở chỗ của bà, mà ở Tổng thống và Thủ tướng Pháp.

Hồi đầu tuần này, WikiLeaks công bố một loạt thông tin mà trang web này tuyên bố là tài liệu của NSA, trong đó, tiết lộ Mỹ đã do thám Tổng thống Pháp Francois Hollande và hai người tiền nhiệm của ông, cũng như nhiều quan chức cấp cao nước này.

Hôm 24/6, Tổng thống Mỹ Obama nói với Tổng thống Pháp Hollande rằng, đến cuối năm 2013, Mỹ không nhằm vào các cuộc nói chuyện của Tổng thống Pháp.

Hôm qua, nhật báo cánh tả của Pháp là Libération viết, Paris nên cho Snowden tị nạn để đáp trả sự coi khinh của Mỹ với các đồng minh.

  • Hoài Linh