“Đầu tiên, Tổng thống Macron phải rút lại những lời lẽ xúc phạm của ông ấy. Ông ấy gọi tôi là kẻ dối trá. Trước khi chúng tôi đối thoại hay nhận bất cứ thứ gì từ Pháp…ông ấy phải rút lại những lời lẽ kia, rồi chúng ta sẽ nói chuyện”, Tổng thống Brazil Bolsonaro tuyên bố. Văn phòng Tổng thống Pháp từ chối đưa ra bình luận về phát biểu của ông Bolsonaro.

{keywords}
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Brazil Bolsonaro và Tổng thống Pháp khẩu chiến dữ dội vì một số vấn đề cá nhân và chính sách trong những ngày gần đây, khi nhà lãnh đạo Brazil đã mỉa mai vợ của ông Macron, đồng thời ông Bolsonaro tố cáo nhà lãnh đạo Pháp không tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ Brazil.

Trong khi đó, ông Macron đáp trả lại khi ông gọi Tổng thống Brazil là “kẻ dối trá” về các chính sách chống biến đổi khí hậu, đồng thời cho rằng những phát ngôn của nhà lãnh đạo Brazil về đệ nhất phu nhân Pháp là “cực kỳ thiếu tôn trọng”, và phụ nữ quốc gia Nam Mỹ này “cảm thấy xấu hổ” về vị tổng thống của họ.

Hiện vụ việc rừng Amazon bị cháy đang trở thành thảm họa tại Brazil, khi diện tích rừng bị cháy nhiều hơn 79% so với năm ngoái, theo số liệu của Viện nghiên cứu không gian Brazil. Diện tích cháy không chỉ giới hạn ở Brazil, mà còn lan tới Bolivia với hơn 10.000 km2 rừng bị thiêu rụi. Hai nước Peru và Comlombia hôm 27/8 đã kêu gọi Tổng thống Brazil tổ chức một cuộc họp vào ngày 6/9 tới, nhằm bàn kế hoạch ngăn chặn thảm họa cháy rừng trên.

Video tự tạo của bài

Tuấn Trần