Tổng thống Trump hiện đang có mặt tại Davos, Thụy Sỹ để dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 50 của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Điều này đồng nghĩa, ông không tham dự phiên xử luận tội mình tại Thượng viện Mỹ trong tuần này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump thường xuyên dùng Twitter để đăng tải các thông điệp và ý kiến cá nhân. Ảnh: BI

Luật pháp Mỹ không có quy định buộc tổng thống phải đích thân ra hầu tòa trong các phiên xét xử tại Thượng viện. Hai tổng thống Mỹ trước đây từng bị luận tội là Andrew Johnson (năm 1868) và Bill Clinton (năm 1998) cũng không xuất hiện tại phiên tòa do Thượng viện tổ chức.

Khoảng một tiếng đồng hồ sau khi phiên tòa luận tội ở Washington bắt đầu hôm 21/1 (theo giờ Mỹ), từ Davos, lãnh đạo Nhà Trắng đăng một thông điệp ngắn gọn lên Twitter: "Hãy đọc các bản ghi gỡ băng!". Thông điệp của ông Trump rõ ràng nhằm kêu gọi mọi người đọc nội dung gỡ băng ghi âm cuộc gọi gây tranh cãi ngày 25/7/2019 giữa ông với Tổng thống Ukraina Volodmyr Zelensky.

Chính nội dung cuộc điện đàm nói trên là căn nguyên khiến một thành viên giấu tên thuộc cộng đồng tình báo Mỹ làm đơn tố giác tổng thống đã gây sức ép buộc Kiev phải điều tra đối thủ chính trị tiềm năng thuộc đảng Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Căn cứ vào điều này, Hạ viện Mỹ ngày 24/9 năm ngoái đã tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với ông Trump.

Ngày 18/12/2019, Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump gồm lạm dụng quyền lực khi tìm kiếm sự trợ giúp của thế lực nước ngoài để làm lợi chính trị cho bản thân và cản trở Quốc hội khi ngăn cấm Nhà Trắng hợp tác với cuộc điều tra của cơ quan lập pháp.

Theo BBC, ông Trump đã nhắc tới cụm từ "đọc các bản ghi gỡ băng" tới 37 lần kể từ tháng 9 năm ngoái. Song, thông điệp mới được coi là phản ứng trực tiếp đầu tiên của ông về phiên tòa luận tội tại Thượng viện.

Trước đó cùng ngày 21/1, ông Trump đã tuyên bố với các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở Thụy Sỹ rằng, phiên tòa luận tội ông chỉ là "trò chơi khăm" và "cuộc săn tìm phù thủy kéo dài nhiều năm qua" của phe Dân chủ nhằm hạ bệ ông.

Tuấn Anh