Reuters đưa tin, tại một cuộc họp báo ở Canberra hôm nay, 16/7, trước câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Mỹ về Biển Đông, Thủ tướng Scott Morrison nhấn mạnh: "Australia sẽ tiếp tục quan điểm nhất quán về việc ủng hộ mạnh mẽ tự do hàng hải trong khu vực".

{keywords}
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Reuters

Australia là nước mới nhất lên tiếng về chính sách Biển Đông mới của Mỹ. Hôm 15/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington sẽ ủng hộ các quốc gia tin rằng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền hàng hải của họ trong khu vực. Song, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ lưu ý, Washington sẽ làm việc đó tại các diễn đàn pháp lý và đa phương.

Tuyên bố ngày 13/7 của ông Pompeo đánh dấu lần đầu tiên Washington có phát biểu đanh thép, khẳng định các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông là vi phạm các nguyên tắc ứng xử và luật pháp quốc tế. Các chính quyền Mỹ trước đây từng tránh trực tiếp gọi những hành động đó của của Bắc Kinh là "bất hợp pháp", mà chỉ mô tả chúng "gây mất ổn định" và "khiêu khích".

Phát biểu của ông Morrison được đưa ra đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa Canberra và Bắc Kinh. Mối quan hệ song phương đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, sau khi Australia kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc đại dịch Covid-19 cũng như ủng hộ chính sách cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc.

Hôm 2/7, Thủ tướng Chính phủ Australia từng thông báo đang cân nhắc tiếp nhận người Hong Kong đủ điều kiện đến định cư ở nước này sau khi luật an ninh quốc gia mới chính thức có hiệu lực tại đặc khu.

Lần gần đây nhất Australia công khai hoạt động tại Biển Đông là vào tháng 4/2020. Nước này đã cử tàu hộ vệ tên lửa tham gia tập trận chung với các chiến hạm Mỹ gần khu vực hoạt động của tàu khảo sát Hải dương 8 của Trung Quốc.

Tuấn Anh

Chuyên gia Trung Quốc: Bắc Kinh cần thay đổi ứng xử ở Biển Đông

Chuyên gia Trung Quốc: Bắc Kinh cần thay đổi ứng xử ở Biển Đông

Chuyên gia Trần Tương Miểu làm việc tại Viện Nghiên cứu Quốc gia Trung Quốc nhận định, việc kiềm chế căng thẳng với các quốc gia Đông Nam Á hiện là nhiệm vụ quan trọng đối với chính quyền Bắc Kinh.

Mỹ đáp trả tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ đáp trả tham vọng của Trung Quốc trên Biển Đông

Đã có nhiều lo ngại về khả năng Trung Quốc tuyên bố Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông và vì mục tiêu này, Bắc Kinh tiến hành tập trận, tuần tra để chống lại bất kỳ thách thức nào trong khu vực.