CNN trích dẫn lời một trợ lý cấp cao của đảng Dân chủ cho biết, Hạ nghị sĩ Jeff Van Drew đã nói với các đồng nghiệp về ý định chuyển đảng đúng vào lúc ông đang chật vật tìm chỗ đứng ở bang New Jersey. Kết quả bỏ phiếu nội bộ cho thấy, ông Van Drew đã mất đi sự ủng hộ của đa số các thành viên đảng Dân chủ trong khu vực bầu cử của mình. Việc đổi đảng dự kiến sẽ giúp ông Van Drew tránh được một cuộc bỏ phiếu sơ bộ trong đảng Dân chủ về chiếc ghế ông đang nắm giữ.

{keywords}
Ông Van Drew (trái) là một trong hai hạ nghị sĩ Dân chủ duy nhất đã bỏ phiếu phản đối Hạ viện mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump. Ảnh: New Jersey politics

Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy ngày 14/11 đã lên án động thái của ông Van Drew là hành động mưu phản, "sẵn sàng đứng về phe Donald Trump chỉ nhằm cứu vãn cuộc bầu cử của mình và giữ ghế".

Theo một nguồn thạo tin, ông Van Drew đã gọi điện cho nhiều nghị sĩ Dân chủ, kể cả một số đại diện bang New Jersey trong Quốc hội để thảo luận về ý định đổi đảng của mình. Song, nhiều chính khách Dân chủ ở New Jersey và trên Đồi Capitol đang kêu gọi hạ nghị sĩ này không rời đảng.

Ông Van Drew là một trong hai nghị sĩ Dân chủ duy nhất hồi tháng 10 đã bỏ phiếu phản đối việc phê chuẩn cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump. Hồi đầu tháng 12 này, ông cũng công khai ý định sẽ bỏ phiếu chống mọi điều khoản luận tội ông chủ Nhà Trắng tại Hạ viện.

Theo kế hoạch, toàn thể Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu phê chuẩn hai cáo buộc ông Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội, do Ủy ban Tư pháp Hạ viện đệ trình vào tuần tới. Dù ông Van Drew có rời đảng, động thái dự kiến sẽ không làm thay đổi kết quả bỏ phiếu này do phe Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện, đồng nghĩa với việc ông Trump chắc chắn sẽ trở thành tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Tờ Washington Post ngày 14/12 cũng trích dẫn lời một số quan chức giấu tên tiết lộ, ông Van Drew nhiều khả năng sẽ gia nhập đảng Cộng hòa "trong vài ngày tới" sau khi gặp tổng thống tại Nhà Trắng. Báo New York Times xác nhận, hạ nghị sĩ này có thể đưa ra tuyên bố chính thức vào tuần sau.

Tuấn Anh