Theo Reuters, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đang có mặt ở Hàn Quốc trong chuyến công du 5 ngày. Ông Kim không công bố bất kỳ kế hoạch nào về việc liên lạc với Bình Nhưỡng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) công bố ông Sung Kim (bìa phải) là đặc phái viên mới của nước này về Triều Tiên, tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ở Nhà Trắng ngày 21/5. Ảnh: Reuters

Ông Kim, người kiêm nhiệm cả chức đại sứ Mỹ tại Indonesia đã lên lịch về cuộc gặp riêng rẽ với đặc phái viên hạt nhân hàng đầu Hàn Quốc Noh Kyu-duk và một phiên họp ba bên có sự tham gia của người đồng cấp Nhật Takehiro Funakoshi. Ông Noh và ông Funakoshi dự kiến cũng sẽ có cuộc hội đàm song phương về vấn đề Triều Tiên.

Việc bổ nhiệm ông Kim được công bố sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden xem xét lại chính sách Triều Tiên. Washington hiện muốn tìm ra những cách thức thiết thực để buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong những bình luận trực tiếp đầu tiên của mình về chính quyền Biden, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thúc giục chuẩn bị cho cả tình huống đối thoại lẫn đối đầu với Washington. Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA, ông Kim đặc biệt nhấn mạnh đến việc nước này phải sẵn sàng cho kịch bản xung đột với Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 20/6 mô tả phát biểu của ông Kim là "tín hiệu thú vị". Song, quan chức này khẳng định Washington vẫn chờ liên lạc trực tiếp từ Bình Nhưỡng trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc thương lượng nào liên quan đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuấn Anh

Triều Tiên chuẩn bị cho đối thoại lẫn đối đầu với Mỹ

Triều Tiên chuẩn bị cho đối thoại lẫn đối đầu với Mỹ

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố, nước này nên chuẩn bị cho cả đối thoại lẫn đối đầu với Mỹ, đặc biệt là đối đầu.

Triều Tiên tố Mỹ ‘thù địch’ khi hủy hạn chế tên lửa với Hàn Quốc

Triều Tiên tố Mỹ ‘thù địch’ khi hủy hạn chế tên lửa với Hàn Quốc

Triều Tiên hôm nay (31/5) cho biết, việc Mỹ cho phép Hàn Quốc chế tạo nhiều tên lửa mạnh mẽ hơn là minh chứng của chính sách thù địch nhằm vào nước này.