Dự luật cấm phá thai, hay còn được gọi là “án tử hình đối với phụ nữ”, được áp dụng cho tất cả các trường hợp, kể cả những trường hợp là nạn nhân của việc cưỡng bức hay loạn luân. Dự luật này quy định chỉ cho phép phá thai trong các trường hợp thai nhi có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của thai phụ.

Bác sĩ sẽ bị liệt vào trọng tội hạng A, nếu như họ thực hiện việc phá thai. Dự luật cũng cấm cả trường hợp người phụ nữ sử dụng thuốc theo đơn, khi người phụ nữ đó “đã biết mình đang mang thai”.

{keywords}
Người biểu tình phản đối dự luật cấm phá thai. Ảnh Independent.

Trước đó, hai bang Kentucky và Mississippi cũng đã phê chuẩn lệnh cấm phá thai một khi đã dò thấy tim thai, vào khoảng tuần thứ sáu của thai kỳ. Vào thời điểm này, nhiều phụ nữ vẫn chưa biết là họ đang mang thai. Một số bang khác, gồm Georgia và Nam Carolina, có thể sẽ thông qua lệnh cấm tương tự.

Có nhiều chỉ trích cho rằng phe Cộng hòa tiến hành một cuộc chiến pháp lý không cần thiết gây ra sự tốn kém và không hiệu quả. Còn các tổ chức bảo vệ nhân quyền thì cáo buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tấn công vào quyền sinh sản của người phụ nữ.

Theo báo cáo ghi trong dự luật mới được thông qua ở bang Alabama, đã có hơn 50 triệu thai nhi bị phá bỏ ở Mỹ kể từ năm 1973, sau khi Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết phụ nữ có quyền phá thai.

Tuấn Trần