CNN ngày hôm nay đưa tin, một thanh niên ở bang Florida đã đưa ra những lời tư vấn về cách chế tạo bom để kích nổ tại sự kiện tưởng niệm ngày 11/9 tại thành phố Kansas, Missouri.

TIN BÀI KHÁC

Theo thông tin từ chính quyền liên bang vào ngày 10/9, Joshua Ryne Goldberg, 20 tuổi, đến từ thị trấn Orange Park, bang Florida đã bị bắt và buộc tội tuyên truyền thông tin về chất nổ, thiết bị phá hoại và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

{keywords}
Hình ảnh trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001. (Ảnh: The New York Times)

Theo đơn khiếu nại hình sự, Goldberg có biệt danh trên mạng là "Australi Witness" và "AusWitness" (Nhân chứng người Australia), tự xưng là một tín đồ Hồi giáo sống ở Úc để cổ xúy thánh chiến trên thế giới.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) chú ý đến anh ta từ những tin nhắn trên mạng xã hội Twitter với nội dung khuyến khích tấn công cuộc Triển lãm và Hội thi Nghệ thuật Muhammad tại Garland, Texas vào tháng 5/2015. Hai người đàn ông tấn công sự kiện này đã bị cảnh sát bắn hạ.

FBI bắt đầu bí mật giao tiếp với Goldberg qua một ứng dụng tin nhắn trực tiếp. Không biết mình bị theo dõi, thanh niên này đã thảo luận về kế hoạch chế tạo một quả bom nồi áp suất để kích nổ tại sự kiện vào ngày 13/9 nhằm tôn vinh những người lính cứu hỏa đã hi sinh trong vụ khủng bố chấn động cách đây 14 năm.

Goldber cung cấp 5 trang web hướng dẫn cách chế bom và thúc giục mật vụ FBI cho đinh, thủy tinh và kim loại vào bom. Thanh niên này còn khuyên mật vụ nên “nhúng đinh ốc và các vật liệu sắc nhọn khác vào thuốc diệt chuột để gây thương vong lớn hơn”, đơn khiếu nại nêu rõ.

Trong một đoạn hội thoại, Goldber viết: “Tôi chưa từng làm ra quả bom nào, nhưng tôi đã học cách thực hiện. Hãy chạy thật xa khỏi quả bom, người anh em. Mọi thứ sẽ trở nên hỗn loạn sau khi nó phát nổ. Các mảnh vỡ, máu và sự hoảng loạn sẽ ở khắp mọi nơi”.

Goldberg đã thú nhận hành vi của mình khi bị bắt tại nhà riêng. Tín đồ Hồi giáo nói thêm anh ta dự định sẽ thông báo cho cơ quan chức năng trước khi quả bom phát nổ, để được "trở thành một người hùng".

Nếu bị kết tội, Goldberg có thể bị kết án 20 năm tù giam.

Lan Phương