Đằng sau hậu trường, Choi là một cố vấn thân tín cho “Công chúa” mà bà ta đã phục vụ suốt 40 năm, qua đó vơ vét hàng tỉ won nhờ bóng quyền lực nhà Park.


BÊ BỐI "CHOI-GATE" BÙNG NỔ

{keywords}

Bà Park cúi mình trong bài phát biểu tại Nhà Xanh ngày 29/11/2016. Ảnh: EPA

Suốt thời gian Tổng thống đối mặt với những biến động, Choi Soon-sil thường ít lộ diện. Ngay cả cuộc ly hôn của bà ta với người chồng là trợ lý của Tổng thống cũng chỉ được tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn của ông Chung Yoon-hoi xung quanh cáo buộc “giật dây tại Nhà Xanh”. Cũng ít ai biết rằng, Choi Soon Sil thậm chí đã đổi tên thành Choi Seo Won. Nhưng bên trong Nhà Xanh, Choi Soon-sil chăm sóc cuộc sống hàng ngày của bà Park, hỗ trợ đủ mọi việc ngay từ lựa chọn quần áo cho nữ tổng thống.

Ngày 24/10/2016, kênh truyền hình cáp JTBC “thả quả bom” gây chấn động. Bằng cách nào đó, kênh này có trong tay một máy tính bảng cũ, từng thuộc về bà "bạn thân" Choi.

Chiếc tablet chứa bản thảo của 44 bài diễn văn và các tuyên bố mà Tổng thống Park đã đưa ra từ năm 2012 đến 2014, trong đó có một bài phát biểu tại Đức với nội dung quan trọng là tầm nhìn của bà về sự nghiệp thống nhất liên Triều.

Dữ liệu máy tính còn tiết lộ các tài liệu đã được tiếp nhận trong vài giờ hoặc vài ngày trước thời điểm Tổng thống Park phát biểu. Ngoài ra, trong các bản thảo có nhiều đoạn được đánh dấu đỏ.

Ngay ngày tiếp theo, 25/10, Tổng thống Park lên truyền hình quốc gia cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc. Lần đầu tiên bà thừa nhận đã dựa vào những lời cố vấn và hỗ trợ của bà Choi, nhân vật không giữ bất cứ chức danh chính thức nào trong chính quyền. Tuy nhiên, bà Park đã không đề cập gì tới các cáo buộc tham nhũng.

Những lời chỉ trích bắt đầu tới tấp dội xuống. “Đây thậm chí không còn là chế độ độc tài. Mà là nền chính trị thần quyền đáng sợ” - Chủ tịch đảng Minjoo đối lập Choo Mi mạnh mẽ chỉ trích - “Bà Park chưa bao giờ liên hệ với người dân. Bà ấy không bao giờ liên hệ với các viên chức, thứ trưởng hay bộ trưởng. Bà ta chỉ có mối liên hệ linh hồn với Chol”.

Ngày 4/11/2016, Tổng thống Park Geun-hye lại đưa ra lời xin lỗi sau khi Choi Soon-sil và hai trợ lý Tổng thống bị bắt giữ, nhưng lần này, đó là một đứa con côi cút xin quốc dân tha thứ.

“Kể từ khi chuyển tới Phủ Tổng thống, tôi đã sống rất lẻ loi”, vận bộ suit màu nâu u sầu, Park Geun-hye nghẹn ngào. “Tôi đã cắt đứt mọi mối liên hệ với các thành viên gia đình mình vì lo sợ bất trắc với họ. Không còn ai ở bên để giúp đỡ trong đời sống cá nhân, tôi đành nhờ đến sự giúp đỡ của Choi Soon-sil”, bà Park giải thích và nói thêm rằng bà sẽ ủng hộ một cuộc điều tra chính thức nếu như cần thiết.

Nhưng vào thời điểm này, người Hàn Quốc không dễ để câu chuyện trôi qua sau khi họ đã đặt niềm tin vào cô “công chúa” mà họ tin tưởng là trong sáng. Hết tuần này sang tuần khác, hàng triệu người Hàn không ngừng đổ xuống đường phố biểu tình đòi phế truất Tổng thống. Tỉ lệ ủng hộ dành cho bà tụt xuống mức thấp nhất trong lịch sử, 4%!

Trong tháng 11/2016, các công tố viên đã chính thức buộc tội bà Choi lạm dụng quyền lực và ép buộc người khác. Bà Park thì bị coi là người đồng loã khi cho phép Choi gây sức ép buộc các chaebol (tập đoàn gia đình) góp hàng triệu USD cho các quỹ phi lợi nhuận của bà ta. Park Geun-hye trở thành Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên biến thành một nghi phạm hình sự khi đang tại nhiệm.

Theo hiến pháp Hàn Quốc, khi còn đương chức Tổng thống, bà Park không thể bị truy tố hình sự ngoại trừ trường hợp phạm tội phản quốc hay nổi dậy, nhưng bà vẫn có thể bị điều tra và khởi tố khi kết thúc nhiệm kỳ.

Ngày 9/12/2016, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu với đa số áp đảo đồng ý luận tội Tổng thống, đồng nghĩa với việc tạm tước bỏ quyền hành của bà. Park Geun-hye vẫn bác bỏ mọi việc làm sai trái trong phiên luận tội tại Toà án Hiến pháp, nhưng chẳng mấy người thực sự tin bà nữa.

Ngày 10/3/2017, Toà án Hiến pháp Hàn Quốc đã ra phán quyết ủng hộ Quốc hội nước này phế truất Tổng thống vì bê bối tham nhũng liên quan đến nhiều tập đoàn lớn.

Park Geun-hye rời Nhà Xanh vào tối 12/3. Bà là vị Tổng thống Hàn Quốc được bầu dân chủ đầu tiên bị buộc phải rời nhiệm sở giữa chừng. Lúc này khi đã mất quyền miễn trừ tổng thống, bà Park có thể bị truy tố hình sự liên quan đến các cáo buộc nhận hối lộ, tống tiền và lạm dụng quyền lực. Một cái kết buồn cho "nữ hoàng" dòng dõi Park Chung-hee.

Theo Baotintuc/TTXVN