Báo Guardian dẫn lời một chỉ huy cảnh sát Papua New Guinea cho hay, tính tới thời điểm hiện tại, tổng cộng 284 chiếc xe sang cho các quan chức, công viên chức địa phương mượn sử dụng để đưa đón các lãnh đạo thế giới quanh thủ đô nước này dịp diễn ra họp APEC hồi tháng 11/2018, vẫn chưa được trao trả cho Cơ quan thu hồi tài sản quốc gia.

{keywords}
Những chiếc siêu xe được tìm thấy và thu hồi tại một nhà kho cũ. Ảnh: Loop PNG

Tuy nhiên, theo ông Dennis Corcoran, lãnh đạo Cơ quan thu hồi tài sản quốc gia Papua New Guinea, nhà chức trách đã tìm thấy toàn bộ số xe siêu sang phục vụ APEC, gồm 40 chiếc Maseratis và 3 chiếc Bentley, vẫn còn trong tình trạng rất tốt trong một nhà kho cũ ở bến cảng.

{keywords}
Những chiếc xe sang được chuyển đến Papua New Guinea để phục vụ APEC 2018. Ảnh: Guardian

Việc đăng cai tổ chức APEC năm ngoái đã khiến cái tên Papua New Guinea được nhắc đến nhiều hơn trên thế giới. Song, chính phủ nước này từng phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì vung tiền "tậu" dàn xe sang phục vụ sự kiện giữa lúc đất nước còn bị xếp vào nhóm nghèo trên thế giới, đang phải vật lộn chống lại sự hoành hành của bệnh bại liệt cũng như bệnh lao và thiếu trầm trọng kinh phí đầu tư cho y tế, giáo dục.

{keywords}
Dàn xe Maserati Quattroporte trên đường phố Papua New Guinea hồi tháng 11/2018. Ảnh: The Times
{keywords}
Cận cảnh một chiếc siêu xe Maserati Quattroporte phục vụ APEC 2018. Ảnh: Loop PNG
{keywords}
Ảnh: Loop PNG

Chỉ tính riêng với các xe siêu sang, Chính phủ Papua New Guinea đã phải chi tới hơn 200.000USD để mua một chiếc xe sedan Maserati Quattroporte hoặc Bentley Flying Spurs. Hưởng ứng lời kêu gọi của các nghị sĩ đối lập, hàng ngàn người đã đổ ra đường biểu tình phản đối việc mua sắm này.

{keywords}
Chính phủ Papua New Guinea cũng mạnh tay "tậu" 3 siêu xe Bentley Flying Spurs giá hơn 200.000 USD/chiếc để phục vụ APEC 2018. Ảnh: Loop PNG

Theo ông Corcoran, trong số các xe công còn “thất lạc”, bao gồm cả những mẫu Toyota LandCruiser, Ford, Mazda and Mitsubishi Pajero, cảnh sát Papua New Guinea xác định, ít nhất 9 chiếc đã bị đánh cắp. Một số xe khác được hoàn trả trong tình trạng thiếu hụt các bộ phận hoặc hư hại "tương đối nặng".

{keywords}
Trong dàn xe sang nhập khẩu phục vụ APEC 2018 còn có các mẫu Toyota LandCruiser ...
{keywords}
... Mitsubishi Pajero ...
{keywords}
... và các mẫu sedan mang thương hiệu Ford ...
{keywords}
... và Mazda. 

Cảnh sát tin rằng, 6 trong số 9 xe ăn cắp vẫn còn bị cất giữ đâu đó quanh cảng Moresby trong khi 3 chiếc còn lại đã tìm được đường tới núi Hagen ở khu vực cao nguyên hiểm trở của đất nước. Dẫu vậy, ông Corcoran lạc quan rằng, chính phủ sẽ thu hồi được toàn bộ 284 xe sang còn thất lạc vì ông đang nắm trong tay danh sách những người đã ký nhận mượn chúng.

Tuấn Anh