Liên đoàn Ảrập ngày 1/2 đã nhóm họp khẩn tại thủ đô Cairo của Ai Cập để thảo luận về kế hoạch hòa bình Trung Đông do Tổng thống Mỹ Trump công bố tuần này.

{keywords}
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ảnh: Reuters

Theo các điều khoản thỏa thuận do ông chủ Nhà Trắng đề xuất, các khu định cư của người Do Thái tại khu Bờ Tây chiếm đóng sẽ được hợp pháp hóa và Israel sẽ sáp nhập các dải đất lớn, màu mỡ của người Palestine. Mặc dù thỏa thuận có đề cập đến một nước Palestine có chủ quyền, nhưng xác lập thủ đô của nhà nước đó ở bên ngoài khu vực Đông Jerusalem cũng như giao quyền quyết định chính sách về an ninh, biên giới của họ cho Israel.

Ngoài ra, thỏa thuận cũng công nhận toàn bộ Jerusalem, kể cả các khu thánh địa trên núi Temple thuộc lãnh thổ của Israel. Trong khi cả Israel và Palestine hiện đều coi Jerusalem là thủ đô của họ.

Mặc dù Washington ca ngợi đây là "thỏa thuận thế kỷ", vạch ra một lộ trình khả thi để giải quyết cuộc xung đột giữa các cộng đồng Ảrập - Israel, nhưng người Palestine và các đồng minh đã thẳng thừng bác bỏ nó.

Trong bài phát biểu trước các thành viên dự họp của Liên đoàn Ảrập, Tổng thống Palestine Abbas đã lên tiếng chỉ trích người đồng cấp Mỹ Trump và Thủ tướng Israel Netanyahu. Ông Abbas tái khẳng định, chính quyền Palestine sẽ không chấp nhận thỏa thuận của ông Trump. Ông cũng nói bản thân không muốn bị ghi danh vào lịch sử như kẻ "bán hết Jerusalem".

"Chúng tôi đã thông báo với phía Israel rằng sẽ chẳng có bất kỳ quan hệ nào với họ cũng như Mỹ, kể cả các quan hệ an ninh", ông Abbas cho hay.

Theo báo RT, sau khi nghiên cứu kỹ quan điểm của Mỹ, các thành viên thuộc Liên đoàn Ảrập đã đồng thuận ra tuyên bố bác bỏ kế hoạch hòa bình Trung Đông của ông Trump. Các nhà lãnh đạo liên đoàn cũng cam kết sẽ không hợp tác với Washington thực hiện kế hoạch nói trên vì các điều khoản "không công bằng, không đáp ứng các quyền tối thiểu cũng như nguyện vọng của người dân Palestine".

Tuấn Anh