Tuyên bố của ông Abbas được đưa ra tại một cuộc họp của các lãnh đạo Palestine ở Ramallah hôm 19/5.

Động thái nhằm đáp trả việc chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu định sáp nhập các khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây như đã nêu trong "kế hoạch thế kỷ" dành cho Trung Đông, do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hồi tháng 1 năm nay.

{keywords}
Tổng thống Mahmoud Abbas phát biểu trong cuộc họp lãnh đạo Palestine hôm 19/5. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, các thỏa thuận Palestine dự định ngưng tuân thủ là Thỏa thuận Oslo năm 1993, Thỏa thuận Hebron năm 1997 và Thỏa thuận sông Wye năm 1998, vốn thiết lập tạm thời các giới hạn an ninh giữa hai nước quốc gia láng giềng ở Bờ Tây.

Trong các phát biểu của mình về tình hình khu vực, Tổng thống Palestine gọi Israel là "thế lực chiếm đóng". Ông Abbas cũng cáo buộc Mỹ, đối tác chủ chốt của Israel "phải chịu hoàn toàn trách nhiệm" về sự chiếm đóng của quân Do Thái đối với các vùng đất thuộc Palestine.

Palestine cũng như nhiều quốc gia Arập và châu Âu đã lên án đề xuất của ông Trump là thiên vị Israel và tạo ra "độc lập có điều kiện" với người Palestine.

Washington hiện ủng hộ các kế hoạch sáp nhập, mở rộng lãnh thổ của Israel. Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng cho biết, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào Israel nhưng giới chức Mỹ sẽ tham vấn riêng với chính phủ Do Thái nếu kế hoạch được hiện thực hóa.

Tuấn Anh