{keywords}
Ông Yoshihide Suga được bầu làm Thủ tướng Nhật. Ảnh: Reuters


Theo AP, ông Suga được chọn làm lãnh đạo đảng cầm quyền hôm thứ hai (14/9), hầu như đảm bảo chắc chắn ông sẽ kế nhiệm Thủ tướng Abe, người  phải từ chức vì vấn đề sức khoẻ.

Ông Suga là cánh tay phải, Chánh văn phòng nội các trong chính phủ của ông Abe. Tới cuối ngày hôm nay (16/9), ông Suga sẽ thành lập nội các của riêng mình.

Tân Thủ tướng Nhật xuất thân là con trai một nông dân, là chính trị gia tự lập khi cam kết sẽ phục vụ lợi ích cho những người dân thường và các cộng đồng ở nông thôn.

Ông Suga cho hay, sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách còn dang dở của người tiền nhiệm và ưu tiên hàng đầu của ông sẽ là chiến đấu chống virus corona, làm thay đổi nền kinh tế bị đại dịch Covid-19 tàn phá.

Ông Suga không đứng về phe nào trong đảng và đã tỏ rõ sự phản đối với chủ nghĩa phe phái. Ông khẳng định mình là một nhà cải cách, sẽ phá vỡ những lợi ích và quy tắc có thể gây hại cho việc cải tổ. Ông tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ mới để đẩy mạnh việc chuyển đổi số vốn còn trì trệ của Nhật.

Thủ tướng mới của Nhật cho hay, ông sẽ bổ nhiệm những người chăm chỉ, sẵn sàng cải tổ vào nội các mới. Khoảng ½ số thành viên trong nội các của ông Abe được cho là sẽ được giữ lại hoặc chuyển sang các vị trí bộ trưởng khác nhau.

Ông Suga sẽ được thừa hưởng nhiều thách thức, từ quan hệ với Trung Quốc đến việc tiếp tục có những hành động quyết đoán tại biển Hoa Đông, làm gì với Olympic Tokyo – vốn bị trì hoãn tới sang năm vì dịch Covid-19. Ngoài ra, ông sẽ phải thiết lập quan hệ tốt với người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Hoài Linh

Nhật Bản chọn được người ngồi vào ghế thủ tướng

Nhật Bản chọn được người ngồi vào ghế thủ tướng

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu bầu người nắm giữ vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, thay thế ông Abe Shinzo.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga - từ con số 0 tới Thủ tướng

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Suga - từ con số 0 tới Thủ tướng

Ngày 14/9, ông Suga Yoshihide, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản đã “vượt” hai ứng cử viên nặng ký, giành số phiếu cao trở thành Chủ tịch Đảng Tự do Dân chủ (LDP).