Trung Quốc đã đồng ý sẽ mua một số sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và trở lại bàn đàm phán. Tuy nhiên, chưa có thời hạn được đặt ra đối với các tiến triển dẫn đến một thoả thuận thương mại, và hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang gặp bất đồng đối với nhiều điều khoản quan trọng trong thoả thuận.

“Chúng tôi đã quay lại đúng hướng đi”, ông Trump phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp kéo dài 80 phút với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thượng đỉnh giữa lãnh đạo các nền kinh tế hàng đầu thế giới G20 tại Osaka, Nhật Bản.

“Chúng tôi sẽ hãm lại việc áp thuế, và họ sẽ mua sản phẩm nông sản”, ông Trump cho biết, nhưng không nói rõ các chi tiết về việc mua bán này.

{keywords}
Quan chức lãnh đạo Mỹ - Trung làm việc trong khuôn khổ thượng đỉnh G20

Vài giờ sau đó, ông Trump đăng tải một dòng tweet cho biết cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình đã diễn ra “tốt hơn nhiều so với kì vọng”.

“Chất lượng của các giao dịch quan trọng hơn tốc độ rất nhiều”, ông Trump nói về tiến trình đạt thoả thuận. “Tôi đang không vội chút nào, nhưng mọi thứ có vẻ đang rất tốt!”.

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã đưa tin rằng hai vị lãnh đạo đã nhất trí đình chiến trong cuộc chiến thương mại đang kéo dài giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Anh Thư