"Al-Baghdadi đã bị giết chết... trong một cuộc tập kích táo bạo vào ban đêm", hãng tin Nga RT dẫn lời Tổng thống Trump khẳng định trong một bài phát biểu trực tiếp từ Nhà Trắng.

{keywords}
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong video đượcợc tung ra ngày 29/4/2019. (Ảnh: Reuters)

Ông Trump khen ngợi những người lính Mỹ tham gia tiêu diệt trùm khủng bố "đã hoàn thành nhiệm vụ một cách đàng hoàng", và thủ lĩnh IS tiêu đời trong "khóc lóc và la hét" do khiếp hãi sức mạnh của người Mỹ.

Các trực thăng quân sự và máy bay không người lái đã yểm trợ trên không khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ nhắm vào các mục tiêu trên mặt đất ở tỉnh Idlib – thành trì cuối cùng của khủng bố ở Syria.

Al-Baghdadi đã trốn tới một đường hầm đào bên dưới nơi ông ta trú ẩn và mang theo 3 đứa con nhỏ. Trùm khủng bố bị chó đuổi và khi đến ngõ cụt thì kích nổ áo vest tự sát đang mặc trên người.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Al-Baghdadi chết tại chỗ, và thi thể kẻ khủng bố "nát tan" nhưng các cuộc khám nghiệm đang được tiến hành để nhận dạng đối tượng.

Theo RT, ít giờ trước thông báo của ông Trump, Mazloum Abdi - tư lệnh Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu - "ca ngợi chiến dịch lịch sử và thành công là kết quả của sự hợp tác tình báo với Mỹ".

Nơi ở của trùm sò IS al-Baghdadi vốn là điều bí ẩn nhiều năm qua. Ông này chỉ xuất hiện công khai vài lần sau khi thành lập "Vương quốc Hồi giáo toàn cầu" năm 2014.

Trước đây đã có nhiều thông tin Baghdadi đã chết nhưng đều không được kiểm chứng. Vào thời kỳ sức mạnh đỉnh điểm, nhóm khủng bố của ông ta đã chiếm giữ và kiểm soát nhiều vạt đất rộng lớn ở cả Syria và Iraq. 

Thanh Hảo