Theo Reuters, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari ngày 22/3 đã gửi thư đề nghị Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tái khẳng định quan điểm của tổ chức lớn nhất hành tinh về chủ quyền Cao nguyên Golan.

{keywords}
Israel đã chiếm đóng Cao nguyên Golan kể từ năm 1967. Ảnh: Al Jazeera

Ông Jaafari cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) duy trì các nghị quyết đã có, vốn đòi hỏi Israel phải rút hết lực lượng khỏi vùng đất này. "HĐBA cần triển khai các biện pháp thiết thực nhằm đảm bảo rằng hội đồng hoàn thành trách nhiệm thực thi các nghị quyết đã thông qua liên quan đến tình hình Cao nguyên Golan", trích bức thư của Đại sứ Syria.

Tờ Time of Israel đưa tin, HĐBA dự kiến sẽ thảo luận về vấn đề Golan vào ngày 27/3, tại một buổi họp về đổi mới sứ mệnh của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ được điều tới vùng đất này.

Động thái cầu viện LHQ của chính phủ Syria diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ phá bỏ hàng thập niên chính sách Trung Đông của Washington, tuyên bố trên Twitter rằng "đã đến lúc phải công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan". Theo Kênh 13, ông Trump sẽ ký tuyên bố công nhận chính thức khi Thủ tướng Israel Netanyahu công du Nhà Trấng vào tuần tới.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, kể cả các ý kiến phản đối của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ Syria gọi đây là phát biểu "vô trách nhiệm", đe dọa hòa bình và sự ổn định của thế giới. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran nhận định, động thái sẽ đẩy khu vực Trung Đông vào một cuộc khủng hoảng mới.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/3 nhấn mạnh, khối sẽ không thay đổi quan điểm về Golan và sẽ không công nhận vùng đất này thuộc lãnh thổ Israel.

Trả lời phỏng vấn báo chí, phát ngôn viên LHQ Farhan Haq cho hay, chính sách của LHQ về Cao nguyên Golan căn cứ vào các nghị quyết và quan điểm của vị tổng thư ký tổ chức. "Các nghị quyết tất nhiên không thay đổi. Chính sách của chúng tôi do đó cũng không thay đổi", ông Haq nói.

Tuấn Anh