Lãnh đạo Nhà Trắng hé lộ về ý định "cấm cửa" TikTok trong lúc trò chuyện với các phóng viên tháp tùng ông trên chuyên cơ Không lực Một hôm 31/7. Theo Sputnik, Tổng thống Trump khẳng định có thể sớm hành động ngay trong ngày 1/8 vì "các quan ngại an ninh".

{keywords}
Ông Trump tuyên bố sẽ "cấm cửa" ứng dụng TikTok của Trung Quốc. Ảnh: CNBC

"Do các quan ngại về TikTok, chúng tôi sẽ cấm ứng dụng ở Mỹ. Tôi có quyền đó và tôi có thể làm việc này bằng một sắc lệnh hành pháp", ông Trump nói.

Theo các phóng viên có mặt trong chuyến đi, ông Trump khẳng định sẽ không ủng hộ việc một công ty Mỹ mua lại TikTok.

Động thái của người đứng đầu Chính phủ Mỹ diễn ra sau khi nhiều thượng nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa của ông lên tiếng bày tỏ lo ngại rằng TikTok có thể bị lợi dụng làm công cụ can thiệp vào bầu cử tổng thống của nước này. Nhiều hãng thông tấn trước đó đưa tin, ông Trump đang cân nhắc "vài biện pháp tùy chọn" liên quan đến ứng dụng điện thoại của Trung Quốc, kể cả cấm lưu hành trên đất Mỹ.

Do lo ngại các vấn đề an ninh, Ấn Độ gần đây cũng đã cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc. Australia cũng cảnh báo sẽ thực hiện động thái tương tự.

TikTok là một ứng dụng video dạng ngắn, lồng ghép nhạc thuộc sở hữu của hãng ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc. Một số chuyên gia bảo mật từng lên tiếng cảnh báo về hiện tượng ngấm ngầm thu thập thông tin người dùng của ứng dụng này.

Tuấn Anh

Ông Trump "sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn" để đối phó Trung Quốc

Ông Trump "sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn" để đối phó Trung Quốc

Một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định, Tổng thống Donald Trump "sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn" để đối phó với Bắc Kinh, khi Washington tìm cách xây dựng liên minh ở châu Á để kiểm soát tham vọng của Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ - Trung có thể sa lầy đến mức nào?

Quan hệ Mỹ - Trung có thể sa lầy đến mức nào?

Các diễn biến mới đang gia tăng những lo ngại ở cả hai bên bờ Thái Bình Dương rằng, Mỹ và Trung Quốc có thể tiến đến giai đoạn cắt đứt hoàn toàn quan hệ và thậm chí xung đột toàn diện trong vòng vài tháng tới.