Tuần trước, chính Tổng thống Trump từng bày tỏ mong muốn gặp lại ông Kim vào "một thời điểm nào đó" trong năm nay.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Washington Post

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc ngày 16/9 đưa tin, trong bức thư gửi lãnh đạo Nhà Trắng hồi tháng trước, ông Kim đã mời ông Trump đến Bình Nhưỡng. Theo Yonhap, khi được các phóng viên có mặt tại Nhà trắng yêu cầu xác thực thông tin này, ông Trump đã từ chối.

Trước câu hỏi liệu ông có sẵn sàng công du Triều Tiên hay không, Tổng thống Mỹ đáp: "Có thể không. Tôi không cho hiện chúng tôi đã sẵn sàng cho việc ấy. Tôi sẽ làm điều này vào lúc nào đó muộn hơn trong tương lai".

Ông Trump và ông Kim đã 3 lần tiếp xúc để thảo luận về việc giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy các nhượng bộ về chính trị và kinh tế từ Mỹ.

"Phụ thuộc vào những gì đang xảy ra, tôi chắc chắn ông ấy (nhà lãnh đạo Triều Tiên) cũng sẽ thích đến thăm Mỹ. Nhưng không, tôi không tin hiện đã sẵn sàng cho việc đó. Tôi cho rằng chúng tôi vẫn còn những đoạn đường phải vượt qua", ông Trump nhấn mạnh thêm.

Sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018 và hội nghị thượng đỉnh lần hai ở Việt Nam hồi tháng 2 năm nay, hai nguyên thủ Mỹ - Triều còn có cuộc gặp ngẫu hứng lần thứ ba ở khu vực phi quân sự (DMZ) tại vùng biên giới liên Triều ngày 30/6. Tại cuộc gặp này, ông Trump và ông Kim đã nhất trí khôi phục đàm phán cấp chuyên môn nhưng mọi chuyện sau đó đã không diễn ra.

Washington và Bình Nhưỡng hiện vẫn còn bất đồng lớn về cách thức thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như việc Mỹ giảm cấm vận và bảo đảm an ninh cho chính quyền ông Kim.

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đề nghị tổ chức đàm phán song phương vào cuối tháng 9 này, nhưng yêu cầu Mỹ phải đưa ra "đề xuất mới, có thể chấp nhận được" với Bình Nhưỡng. Hồi đầu tuần này, quan chức phụ trách vấn đề Mỹ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng kêu gọi chính quyền ông Trump từ bỏ "mọi đe dọa và trở ngại" trước khi thảo luận về việc phi hạt nhân hóa.

Tuấn Anh