Trong thông điệp mới đăng tải trên Twitter lúc 9h6 ngày 21/4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump viết: "Trước sự tấn công của kẻ thù vô hình cũng như nhu cầu phải bảo vệ việc làm của các công dân Mỹ tuyệt vời của chúng ta, tôi sẽ ký một sắc lệnh hành pháp để tạm thời đình chỉ hoạt động nhập cư vào Mỹ!".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: WSJ

Theo báo Guardian, hiện chưa rõ sắc lệnh mới của ông Trump sẽ được ký và bắt đầu thực thi từ khi nào cũng như có hiệu lực trong bao lâu.

Phóng viên Garrett M. Graff chuyên theo dõi Nhà Trắng cho biết, tuyên bố của ông Trump được đưa ra đúng vào lúc Bộ An ninh nội địa Mỹ hiện chưa có lãnh đạo phụ trách mảng nhập cư được Thượng viện phê chuẩn. Động thái cũng diễn ra trong bối cảnh Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì sự bùng phát của dịch Covid-19, với tổng số ca nhiễm (792.913 người) và tử vong (42.517 người) đều cao nhất thế giới.

Đối mặt với những chỉ trích về cách xử lý khủng hoảng do dịch bệnh gây ra, Tổng thống Trump liên tục nhắc đến các biện pháp giới hạn đi lại mà Chính phủ Mỹ đã áp đặt với Trung Quốc và châu Âu, như bằng chứng cho thấy ông đang thực hiện công tác dập dịch một cách quyết liệt.

Giới quan sát nhận định, động thái mới nhất phù hợp với quan điểm chống nhập cư lâu nay của lãnh đạo Nhà Trắng, bao gồm việc ông theo đuổi xây tường rào biên giới ngăn cách giữa Mỹ - Mexico cũng như cam kết bảo đảm công ăn, việc làm cho người dân Mỹ trước tiên.

Sự hoành hành của Covid-19 cùng với những biện pháp phong tỏa dập dịch triển khai trên toàn quốc đã khiến nền kinh tế Mỹ điêu đứng và tỉ lệ thất nghiệp tăng cao đến mức kỷ lục. Kể từ khi chính quyền ông Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch hôm 13/3, đã có hơn 22 triệu người lao động Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Tuấn Anh