"WHO và hàng ngàn nhân viên của họ đang chiến đấu với cuộc khủng hoảng y tế ở tuyến đầu, hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất. Tôi tin rằng WHO cần được ủng hộ, vì cơ quan này đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong những nỗ lực của thế giới nhằm chiến thắng cuộc chiến chống Covid-19", Tổng thư ký Antonio Guterres tuyên bố ngày 14/4.

{keywords}
Một cuộc họp của ban điều hành WHO về đại dịch Covid-19 tại Geneva, Thụy Sỹ. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, mặc dù ông Guterres không đề cập cụ thể đến nước Mỹ hay Tổng thống Trump, nhưng tuyên bố của ông được phát đi không lâu sau khi lãnh đạo Nhà Trắng thông báo sẽ tạm ngưng chu cấp tài chính cho WHO. Các nguồn tin tiết lộ, Mỹ hiện là nước đóng góp nhiều nhất cho tổ chức y tế lớn nhất hành tinh, tới 500 triệu USD/năm, chiếm khoảng 15% ngân sách hoạt động của WHO.

Trước đó, lý giải về quyết định gây sốc của mình, ông Trump đổ lỗi cho WHO về những thất bại trong cách ứng phó với đại dịch cũng như cáo buộc cơ quan này "dung túng, thiên vị" Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc lưu ý, sẽ có rất nhiều cơ hội "để nhìn lại nhằm hiểu rõ một cách đầy đủ cách thức căn bệnh xuất hiện như thế nào và cách tất cả các bên liên quan phản ứng ra sao trước cơn khủng hoảng... khi chúng ta cuối cùng vượt qua được đại dịch này". Ông Guterres khẳng định "hiện chưa phải là lúc" làm điều đó.

Tuấn Anh