Đăng đàn Twitter tối ngày 1/10, Tổng thống Trump nói với những người ủng hộ rằng, tư cách công dân Mỹ của họ đã bị đe dọa bởi tiến trình luận tội do các thành viên Dân chủ ở Hạ viện khởi xướng tuần trước. Lãnh đạo Nhà Trắng lập luận thêm rằng phe Dân chủ đang tìm cách lấy đi phiếu bầu của những người ủng hộ ông.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump

"Mỗi ngày tôi lại càng hiểu thêm vấn đề, và tôi kết luận là những gì đang diễn ra không phải là luận tội, đó là một cuộc đảo chính, nhằm lấy đi quyền lực của nhân dân, lá phiếu của họ, tự do của họ, tu chính án số 2, tôn giáo, quân đội, bức tường biên giới và những quyền mà Chúa đã ban cho họ với tư cách công dân Mỹ", ông Trump viết trên Twitter.

Những lời trên được ông Trump đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo công kích những người đứng đầu ba ủy ban của Hạ viện tiến hành cuộc điều tra luận tội "với một nỗ lực nhằm đe dọa, bắt nạt và đối xử bất công với các quan chức của Bộ Ngoại giao".

Trước đó, có thông tin rằng cựu đặc phái viên Ukraina Kurt Volker và cựu đại sứ Mỹ tại Ukraina Marie Yovanovitch sẽ ra làm chứng trước các ủy ban Hạ viện liên quan đến cuộc điều tra luận tội. Bên cạnh đó, theo NBC News, Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao cũng đã sắp xếp một cuộc họp đột xuất trong ngày 2/10 với các nhân viên từ một nhóm của các ủy ban Hạ viện và Thượng viện về tài liệu liên quan đến Bộ Ngoại giao và Ukraina.

Tuần trước, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã quyết định mở một cuộc điều tra luận tội ông Trump sau cuộc điện đàm gây tranh cãi của Tổng thống với người đồng cấp Ukraina hồi tháng 7. Trong cuộc gọi, nhà lãnh đạo Mỹ được cho là đã gây áp lực buộc Kiev mở lại cuộc điều tra nhằm vào cha con ông Joe Biden, người đang vận động để được Đảng Dân chủ đề cử ra đấu với ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong diễn biến mới nhất, Hạ viện Mỹ đã có động thái đẩy mạnh cuộc điều tra luận tội tổng thống khi yêu cầu luật sư riêng của ông là Rudy Giuliani phải nộp một số hồ sơ, bước tiếp theo trong nỗ lực có thể khiến ông chủ Nhà Trắng phải ra đi. Giuliani - cựu Thị trưởng thành phố New York - từng thừa nhận trên truyền hình rằng ông đã yêu cầu chính phủ Ukraina nhắm mục tiêu vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của đảng Cộng hòa, lãnh đạo phe đa số Thượng viện, tuyên bố sẽ dùng thẩm quyền của ông để phá hỏng mọi nỗ lực luận tội tổng thống do Hạ viện trong tay phe Dân chủ thực hiện.

Video tự tạo của bài

Thanh Hảo