Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên lạc với Thủ tướng Thái Lan, Singapore để bàn về các giải pháp đương đầu với Triều Tiên khi căng thẳng liên quan tới nước này đang tăng cao.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ ông Trump sẽ tìm kiếm hành động quân sự kiểu gì để chống Bình Nhưỡng.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết, Tổng thống Donald Trump đã gọi điện cho lãnh đạo hai nước đồng minh châu Á hôm 30/4, hai ngày sau khi Triều Tiên thử nghiệm tên lửa nhưng thất bại.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ thảo luận với Thủ tướng Singapore và Thái Lan về mối nguy Triều Tiên, đồng thời mời hai lãnh đạo này tới Nhà Trắng.

Theo quan chức Mỹ trên: "Các nhà lãnh đạo đã thảo luận các biện pháp duy trì sức ép kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên". Cuộc thảo luận cũng đề cập tới những vấn đề thương mại và đầu tư, thông báo trên website của Nhà Trắng cho hay.

Cách đây một tuần, ông Trump cũng điện đàm với lãnh đạo Trung Quốc và Nhật về vấn đề Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn gần đây, Tổng thống Mỹ cảnh báo, một cuộc xung đột lớn với Triều Tiên là có thể xảy ra. Cùng lúc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng nhấn mạnh, liên quan tới Triều Tiên, mọi khả năng đều đang được bàn bạc.

Theo ABC, Chánh văn phòng Nhà Trắng Reice Priebus cho hay, các cuộc điện đàm kiểu trên có tầm quan trọng chiến lược.

"Chúng tôi cần hợp tác với càng nhiều đối tác trong vùng càng tốt để có thể trù liệu được mọi việc sẽ diễn ra suôn xẻ. Nếu có gì đó xảy ra ở Triều Tiên, chúng tôi sẽ có được sự ủng hộ của mọi người cho kế hoạch, vốn cần có các đối tác của Mỹ trong vùng".

Ông Priebus xác nhận, Tổng thống Trump thường xuyên liên lạc với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo quan chức này, các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo châu Á xuất phát từ mối nguy tên lửa và vũ khí hủy diệt ở châu Á.

Cuối tuần qua, Tổng thống Trump cũng điện đàm với người đồng nhiệm Philippines và mời Tổng thống nước này là Duterte tới Nhà Trắng.

Hoài Linh

Triều Tiên đang đổ tiền vào vũ khí nào nhiều nhất?

Triều Tiên đang đổ tiền vào vũ khí nào nhiều nhất?

Theo các phân tích mới nhất, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có những quyết định cải tổ triệt để, tập trung nhiều vào các loại tên lửa mới

Siêu tàu sân bay Mỹ vào vị trí đưa Triều Tiên 'vào tầm ngắm'

Siêu tàu sân bay Mỹ vào vị trí đưa Triều Tiên 'vào tầm ngắm'

Tàu sân bay Carl Vinson của hải quân Mỹ cuối cùng đã tới vị trí mà Triều Tiên nằm trong tầm tấn công của nó.

Triều Tiên tiết lộ nơi sẽ là 'chảo lửa' chiến tranh hạt nhân

Triều Tiên tiết lộ nơi sẽ là 'chảo lửa' chiến tranh hạt nhân

Triều Tiên tuyên bố Darwin, Australia sẽ là chảo lửa của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Xem Triều Tiên tập trận bắn đạn thật lớn chưa từng có

Xem Triều Tiên tập trận bắn đạn thật lớn chưa từng có

Triều Tiên vừa công bố hình ảnh về cuộc diễn tập bắn đạn thật lớn nhất từ trước tới nay của nước này.