Washington Post hôm 15/5 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga trong cuộc gặp vào tuần trước.

Hôm 10/5, ông Trump đã có cuộc hội đàm kín với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak ở Phòng Bầu dục, Nhà Trắng. Theo báo trên, ông Trump đã mô tả chi tiết với phía Nga cách tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) muốn biến máy tính xách tay thành bom trên các chuyến bay.

Theo Washington Post, thông tin mà ông Trump tiết lộ cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga Sergei Kislyak đã được một đối tác của Mỹ cung cấp thông qua một thỏa thuận chia sẻ tình báo nhạy cảm cao.

Đối tác này không cho phép Washington chia sẻ thông tin với Moscow và quyết định của ông Trump sẽ gây nguy hiểm cho sự hợp tác từ một đồng minh, vốn đang tiếp cận với các hoạt động nội bộ của IS tự xưng, Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã tiết lộ thông tin tối mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavror (trái). (Ảnh: Reuters)

Chưa hết, theo Washington Post, ông Trump còn thảo luận về các khía cạnh mối đe dọa từ IS mà Mỹ thu thập được thông qua đối tác. Ông không nêu cụ thể phương thức thu thập tình báo nhưng lại tiết lộ tên thành phố IS đang kiểm soát, nơi đối tác phát hiện mối đe dọa.

Cuộc gặp gỡ với các quan chức Nga tại Nhà Trắng diễn ra một ngày sau khi ông Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey, người dẫn đầu cuộc điều tra của cơ quan này về các mối liên hệ cáo buộc giữa chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump và Moscow.

Phản ứng trước bài báo của tờ Washington Post, Dân biểu số 2 của Thượng viện, Dick Durbin đã gọi hành động của ông Trump là "nguy hiểm" và "khinh suất", trong khi người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Bob Corker cho rằng các cáo buộc là "rất, rất gây phiền hà", nếu đó là sự thật. 

Tuy nhiên, H.R. McMaster, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ, cũng có mặt trong cuộc gặp, khẳng định "nguồn tin hay cách thức tình báo không được nêu ra, không có chiến dịch quân sự chưa công khai nào bị tiết lộ". Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng nói, Tổng thống Trump không làm lộ thông tin tình báo.

Sầm Hoa

Ông Trump bị yêu cầu trưng bằng chứng về Giám đốc FBI

Ông Trump bị yêu cầu trưng bằng chứng về Giám đốc FBI

Các nhà lập pháp Mỹ đang yêu cầu Tổng thống Donald Trump cung cấp băng ghi lại các cuộc đối thoại của ông với Giám đốc Cục Điều tra liên bang (CIA) James Comey vừa bị cách chức.

Michelle Obama 'tái xuất', công kích chính quyền Trump

Michelle Obama 'tái xuất', công kích chính quyền Trump

Cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama vừa bày tỏ lo ngại về quyết định của chính quyền Donald Trump giảm bớt các yêu cầu dinh dưỡng trong khẩu phần ăn ở trường của học sinh.

Thừa nhận bất ngờ của ông Trump về vụ trảm tướng FBI

Thừa nhận bất ngờ của ông Trump về vụ trảm tướng FBI

Tổng thống Donald Trump thừa nhận các cáo buộc về mối liên hệ giữa các cố vấn của ông và giới chức Nga có góp phần vào quyết định sa thải Giám đốc FBI James Comey.

Hé lộ bữa tối 'điềm báo' ông Trump sa thải Giám đốc FBI

Hé lộ bữa tối 'điềm báo' ông Trump sa thải Giám đốc FBI

James Comey kể với các trợ tá rằng chỉ bảy ngày sau khi Donald Trump nhậm chức Tổng thống hồi tháng 1, ông được triệu tập tới Nhà Trắng để ăn tối riêng với vị Tổng tư lệnh mới của Mỹ.

Ông Trump kêu gọi điều tra Thượng nghị sĩ nói dối tham chiến ở Việt Nam

Ông Trump kêu gọi điều tra Thượng nghị sĩ nói dối tham chiến ở Việt Nam

Ngày 11/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi mở cuộc điều tra đối với Thượng nghị sĩ bang Connecticut Richard Blumenthal vì cho rằng ông Blumenthal nói dối về việc từng tham chiến tại Việt Nam.