Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump thông báo trùm khủng bố khét tiếng al-Baghdadi đã chết trong một cuộc không kích táo bạo vào ban đêm của quân đội Mỹ ở Idlib, Syria hồi tuần trước.

{keywords}
Abu Hassan al-Muhajir (trái), phát ngôn viên của IS được tin là cánh tay phải cũng như người được chọn kế nhiệm trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: Daily Mail

"Vừa xác thực việc kẻ thay thế số 1 cho Abu Bakr al-Baghdadi cũng đã bị binh lính Mỹ tiêu diệt. Hắn nhiều khả năng đã đảm nhiệm vị trí thủ lĩnh - Hiện hắn cũng đã chết", lãnh đạo Nhà Trắng viết trong một thông điệp trên Twitter hôm 29/10.

Tuy nhiên, ông Trump không nhận diện kẻ kế nhiệm al-Baghdadi là ai. Tổng thống Mỹ cũng không nêu rõ liệu cánh tay phải của al-Baghdadi bị tiêu diệt cùng trùm khủng bố trong cuộc không kích của Mỹ ở Idlib hay trong một sự cố riêng rẽ.

Theo báo RT, ông Trump có thể ám chỉ Abu Hassan al-Muhajir, phát ngôn viên của IS là người kế nhiệm al-Baghdadi lãnh đạo tổ chức khủng bố. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/10 cho hay, al-Muhajir đã bị tiêu diệt chỉ vài tiếng sau cái chết của trùm khủng bố.

Trong dư luận hiện vẫn có nhiều nghi ngờ đối với tuyên bố đầy tự hào của ông Trump về cuộc đột kích giúp kết liễu thủ lĩnh IS. Ngay cả đại diện Liên Hợp Quốc cũng nói chưa có bằng chứng chắc chắn khẳng định al-Baghdadi đã chết.

Trong khi đó, Lầu Năm góc nhấn mạnh, Mỹ đã nhanh chóng nhận diện được thi thể trùm khủng bố thông qua kiểm tra ADN. Washington sau đó đã bí mật cho thủy táng al-Baghdadi tương tự như trùm khủng bố al-Qaeda Osama Bin Laden vào năm 2011.

Tuấn Anh