Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter ngày 18/6, Tổng thống Trump tiết lộ ông và lãnh đạo Trung Quốc đã thống nhất sẽ tổ chức một cuộc gặp mở rộng tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Nhật vào tuần tới. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm, các nhóm công tác của Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu đàm phán trước cuộc tiếp xúc của hai nguyên thủ.

{keywords}
 

Theo CNBC, Tổng thống Trump từng chờ đợi hội kiến lãnh đạo chính phủ Trung Quốc tại G20, nhưng mới đây đã hạ thấp tác động mà cuộc gặp có thể mang lại đối với việc đạt thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung. Thậm chí, trong một chương trình phỏng vấn với kênh Fox News tuần trước, ông Trump nói việc ông Tập có tham dự thượng đỉnh ở Nhật hay không "chẳng thành vấn đề".

"Nếu ông ấy xuất hiện, tốt thôi. Nếu ông ấy không đến, chúng ta (Mỹ) vẫn sẽ thu về hàng tỉ USD mỗi tháng từ thuế nhập khẩu đánh vào hàng hóa Trung Quốc", ông Trump nhấn mạnh.

Nhà Trắng cho hay, trong cuộc điện đàm sáng 18/6, ông Trump và ông Tập đã thảo luận về tầm quan trọng phải san phẳng sân chơi dành cho các nông dân, công nhân và doanh nghiệp Mỹ thông qua một mối quan hệ kinh tế công bằng, có đi có lại. Hai nguyên thủ cũng thảo luận về những vấn đề an ninh khu vực.

Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump sau đó phát biểu trước báo giới rằng, cuộc điện đàm chủ yếu "nhằm lên lịch cho một cuộc hội đàm rất quan trọng" và không đề cập sâu đến các nội dung.

Truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin ngay sau đó rằng, ông Tập đã nhất trí gặp ông Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra tại Osaka, Nhật trong hai ngày 28-29/6. Chủ tịch Trung Quốc cũng bày tỏ hy vọng phía Mỹ sẽ đối xử với các công ty của nước này một cách công bằng. Phát biểu được tin là ám chỉ đến Huawei, tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc đang chịu lệnh cấm của Mỹ vì các lí do an ninh quốc gia.

Mỹ và Trung Quốc đang lún sâu vào một cuộc chiến tranh thương mại, không chỉ gây tổn hại cho cả hai bên mà còn tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới. Tiến trình thương lượng nhằm tìm kiếm một thỏa thuận giúp giải quyết xung đột đã đổ vỡ hồi tháng trước sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết liên quan đến những thay đổi kinh tế mang tính cấu trúc.

Chính quyền Tổng thống Trump mới đây đã áp thuế nhập khẩu lên tới 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD và đe dọa sẽ tiếp tục tăng thuế đánh vào 300 tỉ USD hàng hóa xuất xứ Trung Quốc còn lại nếu hai bên không đạt thỏa thuận. Bắc Kinh lập tức "ăn miếng trả miếng" khi áp thuế suất nhập khẩu tương tự đối với lượng hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỉ USD.

Tuấn Anh