Phát biểu tại cuộc họp báo thường nhật của Nhà Trắng về dịch Covid-19 hôm 17/4, Tổng thống Trump cho biết ông "không vui với Trung Quốc", vì Bắc Kinh "không sớm cảnh báo thế giới" về virus corona chủng mới.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo của Nhà Trắng về tình hình dịch Covid-19. Ảnh: AP

Theo CNN, khi được hỏi liệu Trung Quốc có nên bị tước quyền đăng cai Thế vận hội Olympic 2022 hay không, lãnh đạo Nhà Trắng đã đề cập đến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

"Tôi muốn xem những gì đang xảy ra với Trung Quốc. Tôi muốn xem cách họ xử lý vấn đề. Họ có đang thực hiện thỏa thuận hay không? Hãy để tôi nói rõ điều này: Tôi không vui đâu", ông Trump bày tỏ.

Về WHO, ông Trump cho rằng cơ quan này biết rõ tình hình về Trung Quốc sớm hơn các tổ chức khác nhưng "không công bố những gì đang xảy ra lúc ấy".

Trong các thông điệp đăng tải trên Twitter ngay trước cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ đã đặt ra hàng loạt câu hỏi về việc tại sao WHO phớt lờ một bức thư điện tử do các quan chức y tế Đài Loan (Trung Quốc) gửi từ cuối tháng 12/2019, trong đó họ cảnh báo tổ chức y tế lớn nhất hành tinh về khả năng virus corona chủng mới có thể lây truyền từ người sang người.

Báo New York Post chỉ ra rằng, đến tận ngày 14/1, WHO vẫn khẳng định chưa có bằng chứng về việc mầm bệnh nguy hiểm lây từ người sang người.

Ông Trump cũng cáo buộc WHO đưa ra nhiều tuyên bố "hoặc thiếu chính xác hoặc gây hiểu nhầm" về dịch bệnh hồi tháng 1 và tháng 2 năm nay, khi virus lây lan khắp toàn cầu. Lãnh đạo chính phủ Mỹ tỏ ra khó hiểu về nguyên nhân khiến WHO "chờ đợi rất lâu mới có hành động quả quyết".

Bất chấp sự phản đối của dư luận trong và ngoài nước, ông Trump vẫn nhất bảo vệ quyết định tạm ngưng tài trợ cho WHO trong 60 - 90 ngày để thẩm tra phản ứng của cơ quan này trước đại dịch Covid-19.

Lý giải về động thái hôm 14/4, tổng thống Mỹ đổ lỗi cho WHO về những thất bại trong cách ứng phó với đại dịch, kể cả không hoàn thành tốt trách nhiệm cơ bản là điều tra các báo cáo ban đầu phát đi từ Trung Quốc để đảm bảo chia sẻ kịp thời, chính xác thông tin về mối đe doạ y tế. Ông cũng cáo buộc WHO "dung túng, thiên vị" Trung Quốc, dù nước này chỉ đóng góp cho cơ quan khoảng 40 triệu USD/năm, bằng 1/10 của Mỹ.

Tuấn Anh