Trong cuộc họp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Phòng Bầu dục, ông Trump cho biết, giai đoạn một của thỏa thuận bao gồm sở hữu trí tuệ, các dịch vụ tài chính và mua nông sản. Ông nói thêm rằng thỏa thuận thực tế có thể mất tới 5 tuần để viết ra. Thuế quan dự định tăng từ 25% đến 30% nhằm vào 250 tỷ đôla hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ thứ Ba tuần tới (15/10) đã bị hủy bỏ.

{keywords}
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc đã nhất trí mua 40-50 tỷ USD các mặt hàng nông sản Mỹ, và hai nước đã đạt được một thỏa thuận về các vấn đề tiền tệ, theo ông Trump.

Liên quan chuyển giao công nghệ - một điểm đặc biệt nhức nhối đối với Washington, phía liên tục cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, Tổng thống Trump cho biết các bên đã "có tiến bộ" nhưng hầu hết những vấn đề đó sẽ được giải quyết ở giai đoạn hai.  

Tổng thống Trump ca ngợi phái đoàn Trung Quốc là "những nhà đàm phán rất cứng rắn", hứa hẹn thỏa thuận sẽ "rất tốt cho cả hai nước". Đàm phán cho giai đoạn hai sẽ bắt đầu sau khi ký kết giai đoạn một, và cũng có thể có giai đoạn ba. Ông mô tả những gì vừa đạt được là "điều tuyệt vời cho cả thế giới".

Thông báo của ông Trump được đưa ra sau 2 ngày đàm phán ở Washington, và dường như báo hiệu một sự "ngừng bắn" trong cuộc thương chiến kéo dài gần 2 năm qua giữa hai nước. Các thị trường ngay lập tức phản ứng tích cực. Chỉ số Dow tăng 319 điểm khi đóng cửa thị trường và tiếp tục tăng sau đó, trong khi S & P 500 tăng 32 điểm còn Nasdaq tăng 106 điểm.

Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin xác nhận Mỹ và Trung Quốc cũng nhất trí về tính minh bạch trong trao đổi ngoại hối và "gần như một thỏa thuận trọn vẹn về các dịch vụ tài chính". Ông cho biết, Washington sẽ đánh giá xem có nên hủy bỏ việc chỉ định Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ hay không.

Tổng thống Trump cam kết sẽ "xem xét" danh sách đen thương mại để xác định công ty nào sẽ có tên. Thành viên nổi bật nhất hiện là Huawei, hãng viễn thông khổng lồ của Trung Quốc bị chính quyền Trump cáo buộc làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, nhưng các công ty năng lượng và công ty công nghệ Trung Quốc cũng nằm trong danh sách. Các công ty trong "danh sách thực thể" này không được làm ăn với các công ty Mỹ trừ khi họ có được một giấy phép hiếm mà phải do chính phủ cấp.

Khi một phóng viên hỏi ông có thảo luận về cựu Phó tổng thống Joe Biden với người Trung Quốc không, lãnh đạo Nhà Trắng trả lời rằng ông không và "Trung Quốc có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với Biden". Tuy nhiên, ông đặt câu hỏi "Hunter đang ở đâu?", ý nói con trai Biden - một khẩu hiệu mà ông nêu trong cuộc mít-tinh ở Minnesota rằng mình muốn in trên áo phông. Tổng thống Trump cáo buộc cha con Biden tham nhũng liên quan đến các thỏa thuận sinh lợi đáng ngờ ở Trung Quốc và Ukraina.

Thanh Hảo