Các phóng viên có mặt tại buổi họp báo của ban lãnh đạo đảng Cộng hòa (GOP) hôm 24/2 đã ghi lại được khoảnh khắc mâu thuẫn giữa lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy và Chủ tịch hội nghị Cộng hòa Liz Cheney (R-Wyo.).

Theo báo The Hill, khi được hỏi liệu ông Trump có nên phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) diễn ra từ 25 - 28/2 hay không, ông McCarthy, một trong những đồng minh từng lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ cựu Tổng thống, nhanh chóng khẳng định là "Có".

Tại sự kiện CPAC được tổ chức tại Orlando, bang Florida vào cuối tuần này, ông Trump dự định sẽ có bài diễn văn chính trị đầu tiên kể từ sau khi rời Nhà Trắng.

Tuy nhiên, phát biểu sau ông McCarthy, bà Cheney, một trong 10 hạ nghị sĩ Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ luận tội cựu Tổng thống kích động bạo loạn chết người trên Đồi Capitol, nhấn mạnh bản thân vẫn giữ quan điểm rằng ông Trump không nên được coi là tương lai của GOP.

Ông McCarthy sau đó kết thúc cuộc họp báo bằng cách châm biếm: "Nhân lúc cao hứng đến như vậy, cảm ơn bà rất nhiều".

Những lời chỉ trích trước đó của bà Cheney đối với ông Trump từng dẫn đến sự phản đối từ phe cực hữu trong GOP. Một nhóm theo đường lối bảo thủ đã cố gắng loại bỏ nữ chính khách này khỏi vai trò lãnh đạo đảng hồi đầu tháng này.

Họ cho rằng quan điểm của bà Cheney không đại diện cho đa số trong đảng. Ngược lại, các đồng minh của Cheney quả quyết bà là tiếng nói quan trọng đối với GOP.

Giới quan sát nhận định, các quan điểm đối lập giữa ông McCarthy và bà Cheney phản ánh sự chia rẽ trong ban lãnh đạo GOP về tương lai của đảng.

Ông McCarthy dự kiến sẽ xuất hiện tại CPAC vào ngày 27/2 cùng Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu Cộng hòa Jim Banks để thảo luận về đường hướng giúp GOP giành lại đa số ghế tại quốc hội, truyền tải các thông điệp và trao đổi với các ứng viên tổng thống tiềm năng cho mùa bầu cử 2024.

Tuấn Anh

Cựu phó Tổng thống Pence tiết lộ về mối quan hệ với ông Trump

Cựu phó Tổng thống Pence tiết lộ về mối quan hệ với ông Trump

Cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã họp bàn gần 2 giờ cùng Ủy ban nghiên cứu Cộng hòa (RSC) về tương lai đảng chỉ vài ngày trước khi cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến có màn tái xuất quan trọng.

Ông Trump sẽ tuyên bố là 'ứng viên tổng thống sáng giá' của Cộng hòa

Ông Trump sẽ tuyên bố là 'ứng viên tổng thống sáng giá' của Cộng hòa

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ tuyên bố vào cuối tuần này rằng, ông vẫn là ứng cử viên tổng thống sáng giá của đảng Cộng hòa cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.