Theo Fox News, với việc chỉ có 5 thành viên đảng Cộng hòa bác bỏ tuyên bố của Thượng nghị sĩ Rand Paul rằng phiên tòa luận tội ông Trump là vi hiến, viễn cảnh trắng án lần 2 đối với vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ đang ngày càng hiện hữu.

Điều này thúc đẩy một số Thượng nghị sĩ như Tim Kaine và Susan Collins gợi ý với các đồng nghiệp rằng, nên chọn một giải pháp ôn hòa hơn đối với cựu Tổng thống Trump.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

"Theo tôi, khá rõ ràng từ cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay rằng, hiếm có khả năng cựu tổng thống Trump sẽ bị kết tội. Phép toán đơn giản cũng tính được điều này", Thượng nghị sĩ Susan Collins phát biểu hôm 26/1.

Về phần mình, Thượng nghị sĩ Tim Kaine nói với các phóng viên hôm 27/1 rằng, khiển trách có thể là một giải pháp thay thế hữu ích, thay vì tổ chức một phiên tòa gây lãng phí thời gian quý báu của Thượng viện khỏi những việc quan trọng khác, như xác nhận các đề cử Nội các của Tổng thống Joe Biden và thảo luận các biện pháp cứu trợ sau mùa dịch Covid-19.

Đề xuất khiển trách cựu Tổng thống Donald Trump, do 2 Thượng nghị sĩ Tim Kaine và Susan Collins đề xuất, được ghi nhận lần đầu bởi trang tin Axios hôm 26/1.

Không giống như việc kết án luận tội, một nghị quyết khiển trách sẽ chỉ cần sự đồng thuận của 60 Thượng nghị sĩ là có thể tránh khỏi tình trạng bế tắc và đi tới vòng biểu quyết chung cuộc. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ cần 10 thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu thuận với các thành viên đảng Dân chủ ở Thượng viện, thì biện pháp này sẽ được thông qua.

Các nhà lập pháp Mỹ đã nhiều lần thảo luận về các lựa chọn bổ sung hoặc thay thế việc luận tội ông Trump sau cuộc bạo loạn tại đồi Capitol hôm 6/1. Đầu tháng này, các thành viên đảng viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã ra nghị quyết chỉ nên khiển trách cựu tổng thống Mỹ, vì đã "cố gắng đảo ngược bất hợp pháp kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và vi phạm lời tuyên thệ của ông lúc mới nhậm chức".

Tuy nhiên, đa số thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã bác bỏ nghị quyết trên, khi cho rằng nó không đi đủ xa trong việc buộc ông Trump phải chịu trách nhiệm cho những hành động của mình. Hạ viện Mỹ sau đó đã bỏ phiếu thông qua việc luận tội lần 2 đối với cựu tổng thống Trump vào hôm 13/1, với tỷ lệ 232-197. Trong đó, 10 thành viên đảng Cộng hòa đã tham gia cùng toàn bộ 222 Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ để bỏ phiếu luận tội ông Trump.

Việt Anh

Thượng nghị sĩ chủ trì phiên tòa luận tội ông Trump nhập viện

Thượng nghị sĩ chủ trì phiên tòa luận tội ông Trump nhập viện

Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ Patrick Leahy, người dự kiến sẽ chủ trì phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 2, vừa phải nhập viện vì lí do sức khỏe.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong phiên xử luận tội ông Trump?

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong phiên xử luận tội ông Trump?

Vào chiều 25/1 (giờ Mỹ), báo cáo luận tội cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dã chính thức được hạ viện chuyển giao cho thượng viện.