“Một con số nhỏ các công ty mạng xã hội đang nắm lượng lớn thông tin liên lạc công khai và cá nhân tại Mỹ”, CNN dẫn lời ông Trump tuyên bố. “Họ được tùy ý kiểm duyệt, hạn chế, biên tập, che giấu, sửa đổi mọi hình thức liên lạc giữa các công dân và công chúng. Chúng ta không thể để  cho điều đó tiếp diễn”.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Trump khẳng định: “Hôm nay chúng tôi bảo vệ tự do ngôn luận khỏi một trong những mối đe dọa lớn nhất trong lịch sử Mỹ”.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Mục đích của sắc lệnh là nhằm tước quyền miễn trừ pháp lý của các công ty truyền thông xã hội như Twitter, kêu gọi các cơ quan chính phủ đánh giá liệu các nền tảng này có đủ điều kiện để bảo đảm trách nhiệm pháp lý cho những nội dung do hàng triệu người dùng đăng tải hay không.

Sắc lệnh trên sẽ chỉ đạo một cơ quan thuộc Bộ Thương mại kiến nghị lên Ủy ban Truyền thông Liên bang làm sáng tỏ phạm vi của Mục 230 của Đạo luật Điều tiết Truyền thông. Một mục khác của sắc lệnh sẽ thúc đẩy các cơ quan liên quan xem xét lại chi tiêu của họ dành cho quảng cáo trên truyền thông xã hội.

Hôm 27/5, Tổng thống Trump đe dọa đóng cửa các công ty truyền thông xã hội sau khi Twitter gắn cảnh báo 2 dòng trạng thái mà ông Trump đăng tải trên mạng này để người đọc lưu ý kiểm tra lại thông tin. Ông Trump cáo buộc Twitter và các trang mạng xã hội khác đã "bịt miệng" những tiếng nói bảo thủ.

Ông Trump cảnh báo chính quyền của ông sẽ kiểm soát chặt chẽ hoặc đóng cửa các nền tảng xã hội này, đồng thời yêu cầu các trang mạng phải lập tức thay đổi.

Dương Lâm