Sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai bị cắt ngắn thời gian so với lịch làm việc công bố ban đầu, Tổng thống Trump đã tổ chức cuộc họp báo riêng tại khách sạn Marriott lúc 14h chiều 28/2 để thông tin về kết quả sự kiện trước khi lên máy bay về nước. Theo ông Trump, nguyên nhân khiến hai bên không thể ra được tuyên bố chung dù đã có một dự thảo thỏa thuận "sẵn sàng chờ ký" là vì các lệnh cấm vận.

Lãnh đạo Nhà Trắng nói, Bình Nhưỡng yêu cầu Washington phải gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt chống nước này để đổi lấy việc đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng chính quyền của ông thấy hiện không phải là thời điểm thích hợp. "Đôi khi bạn phải quay bước đi", ông Trump nói.

{keywords}
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho chủ trì cuộc họp báo khẩn tại khách sạn Melia, Hà Nội đêm 28/2. Ảnh: VNN

Tuy nhiên, đêm 28/2, đoàn Triều Tiên đã bất ngờ tổ chức họp báo khẩn, do Ngoại trưởng Ri Yong-ho chủ trì để nói về các thông tin mà phía Mỹ đưa ra. Theo ông Ri, Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu Washington gỡ bỏ một số chứ không phải toàn bộ các lệnh cấm vận, cụ thể là 5 nghị quyết cấm vận mà Liên Hợp Quốc đã thông qua trong năm 2016 và 2017. Song, nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên nói, Chính quyền của ông Trump "đã không sẵn sàng chấp nhận đề xuất có tính thực tiễn" của Bình Nhưỡng.

Ông Ri sau đó đã kết thúc cuộc họp báo chớp nhoáng mà không đưa ra thêm bất kỳ chỉ trích hay đe dọa nào nhằm vào Mỹ.

{keywords}
Ông Trump phát biểu trước binh lính Mỹ trong lúc dừng chân tại căn cứ Elmendorf-Richardson ở Alaska đêm 28/2. Ảnh: AP

Báo Washington Post dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay, trên đường trở về Washington, Tổng thống Trump đã biết thông tin về cuộc họp báo đột xuất lúc nửa đêm của Triều Tiên tại Hà Nội.

Song, ông không hề đề cập tới những bất đồng tại hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un khi phát biểu trước binh lính Mỹ trong lúc dừng chân tại căn cứ Elmendorf-Richardson ở Alaska.

Thay vào đó, ông Trump chỉ tập trung vào sức mạnh quân sự của Mỹ và đưa ra cảnh báo chung cho các kẻ thù nước này.

"Nước Mỹ không tìm kiếm xung đột. Nhưng nếu chúng tôi buộc phải tự vệ, chúng tôi sẽ chiến đấu và chúng tôi sẽ chiến thắng áp đảo", ông Trump tuyên bố.

Tuấn Anh