Trên đây là đánh giá của Tulsi Gabbard, nghị sĩ Dân chủ bang Hawaii và cũng là ứng viên tổng thống Mỹ năm 2020. 

{keywords}
Nghị sĩ Dân chủ bang Hawaii Tulsi Gabbard (trái) cho rằng Tổng thống Trump đang "phạm sai lầm lớn" về chính sách Triều Tiên. 

Hãng tin Fox News dẫn lời bà Gabbard nói "sự quyến rũ cá nhân" và mối quan hệ của ông Trump với ông Kim Jong Un tự nó không thể dẫn đến một thỏa thuận nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nữ nghị sĩ còn chỉ ra rằng, dựa trên cung cách hành xử của ông Trump thì dường như không phải lúc nào vị Tổng tư lệnh nước Mỹ cũng nắm bắt được sự nghiêm trọng của tình hình với Bình Nhưỡng.

"Một ngày trôi qua là một ngày Triều Tiên có thể tiếp tục cố gắng tăng cường các năng lực hạt nhân của họ", bà Gabbard nói. "Vì vậy, tôi nghĩ Tổng thống Trump đang phạm sai lầm lớn khi nghĩ rằng sự quyến rũ của riêng ông hay tình bạn hoặc mối quan hệ của ông với Kim Jong Un sẽ đủ mạnh để đạt được một thỏa thuận thỏa đáp ứng mục tiêu của chúng ta".

Gabbard tuyên bố nếu được bầu chọn bà sẽ xuống thang căng thẳng và "chấm dứt 'cuộc chiến tranh lạnh' mới này'".

Nhà lập pháp Hawaii nhận định, quyết định của ông Trump đưa Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran có thể khiến cho cường quốc số 1 thế giới càng gặp khó khăn trong đạt thỏa thuận với Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa.

"Nếu các bạn ở vị trí của ông Kim, các bạn sẽ tự hỏi vì sao tôi tiến tới đạt một thỏa thuận từ bỏ vũ khí hạt nhân khi tôi không biết liệu vị tổng thống này, hoặc một tổng thống tương lai, có quyết định sẽ trở lại với thỏa thuận, làm một cuộc thay đổi chế độ, phát động chiến tranh hay thứ gì đó khác", Gabbard lập luận. Bà mô tả chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump nhìn chung chỉ là một chiến lược "thiếu suy nghĩ".

Lần cuối cùng Tổng thống Trump gặp Chủ tịch Kim Jong Un là tại hội nghị thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội cuối tháng 2. Hai nhà lãnh đạo không thể đạt được thỏa thuận sau khi ông Trump cắt ngắn thời gian hội đàm do bất đồng về cấm vận.

Thanh Hảo