Theo báo Express, tại tiệc chiêu đãi tối 3/6 ở Điện Buckingham nhân chuyến thăm cấp nhà nước của lãnh đạo Mỹ đến Anh, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu hùng hồn về sự quả cảm của các binh sĩ Anh trong Thế chiến lần thứ hai và mối quan hệ bền chặt giữa Mỹ và Anh.

Lãnh đạo Nhà Trắng cũng dành những lời ca ngợi có cánh cho Nữ hoàng Elizabeth II, người phụ nữ ông mô tả là "vĩ đại", "biểu tượng cho những giá trị truyền thống, nhân phẩm, tinh thần trách nhiệm và chủ nghĩa yêu nước đang ngân lên tự hào trong trái tim của mỗi người dân Anh".

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Trump đã có một cử chỉ được đánh giá là "sai sót nghiêm trọng", phá vỡ quy tắc ngoại giao của Hoàng gia Anh. Khoảnh khắc lọt vào ống kính phóng viên cho thấy, khi Nữ hoàng cầm ly rượu vang đứng dậy, lãnh đạo Nhà Trắng đã tiến lại gần và nhẹ nhàng đặt tay trái của mình ra sau lưng bà.

Theo luật bất thành văn lâu nay về cách ứng xử khi diện kiến Nữ hoàng Anh, chạm tay vào người bà là điều cấm kỵ. Giới quan sát cho rằng, ông Trump dường như không biết hoặc "quên" quy tắc này nên đã có cử chỉ mắc lỗi.

Song, Nữ hoàng Elizabeth II không có phản ứng gì và tiếp tục đóng vai chủ nhân quốc yến thết đãi tổng thống Mỹ.

Tuấn Anh